Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สำนักงานคณะกรรมการความเป็นส่วนตัวของแคนาดาออกประกาศการสอบสวนเชนร้านกาแฟและโดนัทในประเทศ Tim Hortons โดยระบุว่าทางแบรนด์เก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าที่อาจนำไปใช้ในการโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายได้ และเป็นการเก็บข้อมูลเกินกว่าที่เคยแถลงไว้

ในรายงานระบุว่า Tim Hortons อัพเดตแอปของตัวเองในเดือนพฤษภาคม 2019 เพื่อเก็บข้อมูลตำแหน่งที่ละเอียดและถี่จากโทรศัพท์ของผู้ใช้ และใช้ Radar แพลตฟอร์ม geofencing เพื่อวิเคราะห์รูปแบบของข้อมูลเพื่อดูว่าผู้ใช้อยู่ที่ไหน ทำงานเมื่อไร เดินทางเมื่อไร ซึ่งการเก็บข้อมูลลักษณะนี้ขัดกับคำแถลงของบริษัทที่ระบุว่าจะเก็บเฉพาะข้อมูลตำแหน่งเมื่อแอปเปิดใช้งานเท่านั้น และยังมีอัพเดตหลัง Financial Post รายงานเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ทางคณะกรรมการต้องเข้ามาสอบสวนกรณีนี้

จากการสอบสวนของคณะกรรมการพบว่า Tim Hortons เรียกข้อมูลพิกัดจากโทรศัพท์เพื่อวิเคราะห์เทรนด์การเปลี่ยนไปซื้อสินค้าจากคู่แข่ง และทาง Tim Hortons กำหนดให้แพลตฟอร์ม Radar สร้างอีเวนท์เมื่อผู้ใช้เข้าร้านใดร้านหนึ่งใน 9 ร้านที่ Tim Hortons มองว่าเป็นคู่แข่ง เช่น McDonald’s, Starbucks และ Second Cup Café และยังตรวจสอบว่าเมื่อไรผู้ใช้เข้าไปที่ศูนย์กีฬา รวมถึงเมื่อผู้ใช้เข้าและออกสถานที่ทำธุรกิจ ซึ่งจากการสอบสวนพบว่า Radar สร้างอีเวนท์กว่า 10 อีเวนท์ต่อวันต่อผู้ใช้ 1 คน

ในรายงานระบุว่า แรกเริ่ม Tim Hortons น่าจะต้องการใช้ข้อมูลเพื่อนำเสนอโปรโมชั่นตามตำแหน่งที่ลูกค้าอยู่ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้จริงแล้วก็ปรับไปเป็นการวิเคราะห์เทรนด์แทน และข้อมูลนี้ก็ถูกเก็บไว้นับปี และแม้ว่าจะถูกทำให้ระบุตัวตนไม่ได้แล้ว แต่จากงานวิจัยหลายครั้งก็ชี้ให้เห็นว่าการระบุตัวตนจากข้อมูลเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องยาก

Tim Hortons เลิกทำโครงการนี้ไปแล้วในปี 2020 นับตั้งแต่หน่วยงานด้านความเป็นส่วนตัวเข้ามาสอบสวน ซึ่งในรายงานของคณะกรรมการยังระบุว่าได้สั่งให้ Tim Hortons ลบข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่เหลืออยู่และจำกัดการเก็บข้อมูลด้วยในอนาคต ซึ่งทาง Tim Hortons ให้คำมั่นสัญญาจะดำเนินการตามข้อบังคับดังกล่าว

ที่มา - Office of the Privacy Commissioner of Canada, The Verge

No Description
ภาพจาก Wikimedia

Get latest news from Blognone