Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สำนักข่าว BBC รายงานว่า อดีตพนักงานดูแลคอนเทนท์ภาษาเปอร์เซียของ Telus International ที่มีหน้าที่ดูแลคอนเทนท์บน Instagram ในอิหร่านเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของรัฐบาลอิหร่านได้เสนอมอบสินบนให้กับพนักงานหลายคนเพื่อแลกกับการลบแอคเคาท์ที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอิหร่าน

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของรัฐบาลอิหร่านถูกกล่าวหาว่าได้เสนอเงินจำนวน 5,000 - 10,000 ยูโร สำหรับการลบแอคเคาท์ของเหล่าบรรดานักข่าวและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ลงคอนเทนท์ไปในทิศทางวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยอีกว่า พนักงานดูแลคอนเทนท์จำนวนหนึ่งที่มีอุดมการณ์สนับสนุนรัฐบาลอิหร่านก็ได้ปฏิบัติตาม “คำสั่ง” ของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอีกด้วย

หนึ่งในเป้าหมายสำคัญที่รัฐบาลอิหร่านต้องการให้ถูกลบออกไปจาก Instagram ตามรายงานคือ Masih Alinejad นักเขียนและนักเคลื่อนไหวชาวอิหร่าน-อเมริกัน ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยก่อนหน้านี้ตัวเธอเองเคยเปิดเผยว่า รัฐบาลอิหร่านมีความพยายามที่จะ ลักพาตัวเธอ และมีเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของอิหร่านสี่คนถูกทางการสหรัฐควบคุมตัวในฐานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามโฆษกของ Meta บริษัทแม่ของ Instagram ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้กับ BBC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“เราไม่เห็นหลักฐานใด ๆ ที่เชื่อมกับข้อกล่าวหาดังกล่าว ฝ่ายดูแลคอนเทนท์จะนำลบเนื้อหาที่มีการละเมิดกฎเท่านั้น” โฆษกของ Meta ระบุ

ที่มา - BBC, androidcentral

No Description

Get latest news from Blognone