Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากเลื่อนมานานหลายเดือน ในที่สุดแผนการขึ้นบินทดสอบจรวดอวกาศรุ่นใหม่ “Starship” ของ SpaceX อาจจะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ ( Federal Aviation Administration หรือ FAA) ให้ปล่อยยานขึ้นสู่วงโคจรได้ในสัปดาห์นี้

Spaceflight กำลังรอผลการประเมินด้านสิ่งแวดล้อม (Programmatic Environmental Assessment หรือ PFA) ของ FAA อันเป็นการประเมินทั้งความคิดเห็นจากชุมชนโดยรอบ ความปลอดภัยสาธารณะ และความเสี่ยงต่อความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นการชี้ว่าการปล่อยจรวดขึ้นทดสอบบนวงโคจรในครั้งนี้ จะสามารถกระทำได้ในพื้นที่ Starbase launch facility ของ SpaceX เองใน โบก้าชิก้า รัฐเท็กซัสหรือไม่

หาก FAA ไม่อนุมัติให้ปล่อยจรวดขึ้นทดสอบจากพื้นที่ของ SpaceX เอง ก็อาจจะทำให้การปล่อยจรวดทดสอบต้องหันไปใช้ Kennedy Space Center ในรัฐฟลอริด้าแทน ซึ่งจะทำให้ SpaceX ต้องขนย้ายทั้งตัว จรวด อุปกรณ์ และระบบที่จำเป็นทั้งหมดไปที่ฟลอริด้า ซึ่งระยะทางที่ต้องขนย้ายนั้นไกลถึง 1,000 ไมล์ และจะทำให้การทดสอบล่าช้ามากไปกว่าเดิม

Starship นั้นอยู่ในแผนของ NASA ที่จะนำไปใช้ในภารกิจอวกาศต่าง ๆ เช่นการไปสู่ดวงจันทร์ ดาวอังคาร และบริเวณที่ห่างไกลไปกว่านั้น

คาดการณ์กันว่า คำตัดสินของ FAA จะออกมาอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 พฤษภาคม 2022

No Descriptionภาพจาก SpaceX

ที่มา - digitaltrends

Get latest news from Blognone

Comments

By: audy
AndroidUbuntu
on 30 May 2022 - 11:06 #1250333
audy's picture

ในขณะที่ประเทศแถวนี้ยังเถียงเรื่องเลขไทยหรือไม่ไทย

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 May 2022 - 11:38 #1250343
osmiumwo1f's picture

SpaceX รับสมัครทหารรับจ้างมั้ย เพราะจะไปสมัครเป็น Starship Trooper ไล่ยิงแมงเอเลี่ยน