Tags:
Node Thumbnail

NASA ประกาศกรอบเวลาใหม่ของการยิงจรวดตามภารกิจ Artemis I ในโครงการ Artemis ที่จะส่งมนุษย์ไปลงผิวดวงจันทร์อีกครั้ง

โครงการ Artemis แบ่งออกเป็น 3 ภารกิจคือ I ซ้อมส่งจรวดที่ไม่มีมนุษย์ไปวนรอบดวงจันทร์ (2022), II ซ้อมส่งจรวดที่มีมนุษย์ไปวนรอบดวงจันทร์ (2024) และ III พามนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์จริงๆ

ภารกิจ Artemis I มีกำหนดต้องขึ้นอวกาศในปี 2022 นี้ แต่ถูกเลื่อนมาแล้วหลายครั้งจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะปัจจัยทางเทคนิคของจรวดใหม่ Space Launch System (SLS) ที่ยังไม่พร้อมดี

กรอบเวลาใหม่ที่ NASA ประกาศเป็นกรอบกว้างๆ ครอบคลุมระยะเวลา 1 ปีข้างหน้า เริ่มตั้งแต่ 26 กรกฎาคม 2022 ไปจนถึงสิ้นครึ่งแรกของปี 2023 ซึ่งมีช่วงวันที่เหมาะกับการยิงจรวด (launch opportunities) แตกต่างกันไป จากปัจจัย ตำแหน่งขอวงดวงจันทร์, ตำแหน่งในการรับแสงอาทิตย์ของแผงโซลาร์ของยาน Orion ที่ส่งขึ้นไปด้วย, ช่วงเวลาที่เหมาะสมของ Orion ในการกลับสู่โลก นี่ยังไม่รวมปัจจัยอื่นๆ ทั้งเรื่องสภาพอากาศ และข้อจำกัดเรื่องจำนวนครั้งในการยิงจรวดขึ้นใหม่หากยิงรอบแรกไม่สำเร็จ

Bill Nelson ผู้อำนวยการ NASA ให้กรอบเวลาคร่าวๆ ว่าจะพยายามยิงจรวดตามภารกิจ Artemis I ให้ได้ในเดือนสิงหาคม แต่ถ้าขัดข้องก็ต้องเลื่อนออกไปเรื่อยๆ

No Description

ที่มา - NASA, Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 18 May 2022 - 21:15 #1249175
TeamKiller's picture

มาเสริมอีกข่าวก็ ของฝั่ง Boeing Starliner ก็เตรียมจะทดสอบต่อละ หวังว่าจะได้บินต่อ

ว่าแต่ Artemis นี่ยาน Lander ลงดวงจันทร์เป็นของจากฝั่ง SpaceX ใช่เปล่านี่ พี่แกลำใหญ่มากเทียบกับยาน Orion คนละเรื่องเลย แอบแปลกๆ ยานแม่เล็กกว่างี้

By: zda98
Windows Phone
on 19 May 2022 - 11:55 #1249237

สมัยก่อนกับสมัยนี้แสดงว่าการทุ่มทรัพยากรต่างกันมาก สมัยนี้กว่าจะกลับไปอีกรอบใช้เวลานานมาก