Tags:
Node Thumbnail

Video Electronics Standards Association (VESA) สมาคมที่ออกมาตรฐานด้านจอแสดงผล (เป็นหน่วยงานเดียวกับที่ออกมาตรฐาน DisplayPort) ประกาศออกมาตรฐาน Adaptive-Sync การแสดงผลภาพโดยมีอัตรารีเฟรชเรตไม่คงที่ หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ variable refresh rate (VRR)

VRR เป็นเทคโนโลยีการแสดงผลที่แต่ละฉากอาจมีอัตรารีเฟรชไม่เท่ากัน เช่น ฉากคุยกันที่ภาพไม่ค่อยเคลื่อนไหวมีอัตรารีเฟรชต่ำ แต่ฉากแอคชั่นมีอัตรารีเฟรชสูง

ก่อนหน้านี้เราอาจคุ้นกับมาตรฐานของบริษัทการ์ดจอ เช่น NVIDIA G-Sync หรือ AMD FreeSync แต่มาตรฐาน Adaptive-Sync ของ VESA เป็นขององค์กรกลางที่ไม่ขึ้นกับบริษัทใด

มาตรฐาน Adaptive-Sync ไม่ได้มีแต่สเปกอย่างเดียว ผู้ผลิตจอมอนิเตอร์ยังต้องผ่านทดสอบ Compliance Test ว่ารองรับอัตรารีเฟรชตามที่ระบุไว้ได้จริง ถึงจะได้ตราสัญลักษณ์ไปแปะที่ผลิตภัณฑ์ โดยมีระดับของอัตรารีเฟรชคือ 144, 165, 240, 360 Hz เป็นต้น

No Description

VESA บอกว่า Adaptive-Sync เป็นโปรโตคอลที่มีอยู่แล้วใน DisplayPort เพียงแต่เพิ่งแยกออกมาเป็นชุดทดสอบ และเป็นแบรนด์ให้เห็นชัดๆ เท่านั้น ดังนั้นผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ที่รองรับอยู่แล้วก็เพียงแค่เอาไปทดสอบให้ผ่าน แล้วโฆษณาว่ารองรับ Adaptive-Sync ได้เลย (VESA บอกว่ามอนิเตอร์ส่วนใหญ่ที่ออกมาในรอบ 2 ปีนี้ น่าจะรองรับเกือบหมด) ตอนนี้มอนิเตอร์ชุดแรกที่ผ่านการรับรองแล้วคือ LG UltraGear 27GP950 และ 27GP850 โดยจะมีรุ่นอื่นตามมาในอนาคต

นอกจาก AdaptiveSync สำหรับการใช้งานเกมมิ่งแล้ว VESA ยังมีมาตรฐานอีกตัวคือ MediaSync สำหรับการเล่นไฟล์วิดีโอออกมาคู่กันด้วย

ที่มา - VESA, PCWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: peakna
Android
on 3 May 2022 - 13:22 #1247592
peakna's picture

ต้องไปหาอ่านเพิ่มกำลังงงว่าจอภาพที่มีอัตรารีเฟรชเรตไม่คงที่หรือเป็นการ์ดจอที่จะมาประมวลผลให้ทำงานกับจอภาพโดยมีอัตรารีเฟรชเรตไม่คงที่

By: waroonh
Windows
on 3 May 2022 - 14:38 #1247595

การ์ดจอ + จอภาพ ทำงานประมาณนี้นะครับ

PC ประมวลผล จะด้วย CPU หรือ GPU ก็แล้วแต่ แล้วเอารูปไปวางใส่ RAM DAC บน VGA ก่อน
นะครับแล้ว หลังจากนั้นอ่านจาก RAM DAC จาก VGA ไปออก จอภาพ ตาม spec VESA

ยกตัวอย่าง สมัยเล่นเกมส์ Quake ด้วย CPU 486SX ภาพนี่ ระดับฉายเป็นสไลโชว์ 10 fps
แต่จอจะ refresh rate จะอยู่ที่ 60 Hz หรือ 75 Hz แล้วแต่ รุ่น ยี่ห้อ ของ จอและ vga

VRR จะเกิดเพราะ หน้าจอทกวันนี้ เราไม่ได้ใช้ระบบ scanline จริงๆ (ต้องวาดแสงบนหน้าจอถี่ ๆ
เพื่อให้เกิดภาพตลอดเวลา) แล้ว refres rate ตำ ๆ ก็ได้ ไม่เป็นไร

By: art_duron
AndroidWindows
on 3 May 2022 - 15:37 #1247598
art_duron's picture

ในการทดสอบ มีในส่วนของเรื่อง pixel response time ด้วย ซึ่งดีมากเลยจะได้มีตัววัดว่าจอไหนที่เร็วจริง ๆ แล้วผลข้างเคียงเช่นพวก overshoot ก็ยังอยู่ในมาตรฐาน