Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Ubisoft กำลังได้รับความสนใจจากกลุ่มทุนที่ประกอบด้วย Blackstone Inc., KKR & Co. และอื่น ๆ โดย Ubisoft ไม่ได้เข้าร่วมในการเจรจากับกลุ่มดังกล่าว และยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้ถือหุ้นใหญ่จะยินดีที่จะให้ดีลดังกล่าวเดินหน้าต่อไปหรือไม่

ปัจจุบัน Yves Guillemot คือ ประธาน และหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Ubisoft คือผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท กินสัดส่วน 15% ณ วันที่ 22 เม.ย. 2022 และทาง Bloomberg ได้สอบถามไปถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการถูกซื้อกิจการ แต่ Ubisoft ไม่ได้ให้คำตอบกลับมา

หากเทียบกับปี 2021 ราคาหุ้นของ Ubisoft ลดลงถึง 41% ทำให้มูลค่ากิจการอยู่ราว 4,800 ล้านยูโร หรือราว 1.75 แสนล้านบาท นักวิเคราะห์ให้เหตุผลว่า ราคาหุ้นที่ลดลงมาจาก โอกาสการเติบโตที่น้อยลง, การสร้างรายได้โดยใช้วิธีเดิม ๆ ที่สำคัญคือไม่มี IP หรือทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ ๆ และไม่นำ IP เดิมมาประยุกต์เพื่อทำเงิน

หากดีลดังกล่าวเกิดขึ้นจริง Ubisoft จะกลายเป็นอีกบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ที่ถูกซื้อกิจการในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น Take-Two ซื้อ Zynga เจ้าของ FarmVille, Sony ซื้อ Bungie เจ้าของเกม Destiny และ Microsoft ซื้อกิจการ Activision Blizzard

อ้างอิง // Bloomberg, Kotaku

alt="Ubisoft"
*ภาพจาก Ubisoft

Get latest news from Blognone