Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ส.ส.รัสเซีย Pavel Zavalny ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการพลังงานของสภา ออกมาเสนอไอเดียแก้ปัญหาการถูกประเทศตะวันตกปิดกั้นทางเศรษฐกิจ จนไม่สามารถขายน้ำมันและก๊าซธรรมชาติได้ ด้วยการซื้อขายน้ำมันด้วยเงินสกุลอื่นๆ ที่ไม่ใช่ดอลลาร์-ยูโร ซึ่งรวมถึงบิทคอยน์ด้วย

ข้อเสนอของ Zavalny มุ่งเน้นไปที่การขายน้ำมันให้ประเทศที่เป็นมิตร เช่น จีน (เป็นเงินหยวน-รูเบิล) หรือตุรกี (เป็นเงินลีรา-รูเบิล) และแถมว่าอาจรวมถึงบิทคอยน์ถ้าเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าแผนการนี้ไม่ง่าย BBC อ้างความเห็นจาก David Broadstock นักวิจัยจากสถาบันพลังงาน Energy Studies Institute ของสิงคโปร์ ว่ามูลค่าของบิทคอยน์นั้นแกว่งมาก (แกว่งขึ้นลง 50% ในรอบปีที่ผ่านมา) แกว่งกว่าค่าเงินรูเบิลที่อ่อนค่าลง 25% ซะอีก แถมประเทศจีนก็ยังมีท่าทีต่อต้านการใช้เงินคริปโตอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ สัญญาการซื้อขายน้ำมันกับชาติตะวันตกยังระบุชัดว่า ต้องจ่ายเงินด้วยสกุลดอลลาร์หรือยูโรเท่านั้น ซึ่งบริษัทพลังงาน Gazprom ของรัสเซียก็ยอมรับเรื่องนี้

ทั้งหมดนี้ยังเป็นข้อเสนอของ Zavalny ในฐานะ ส.ส. คนหนึ่ง และยังไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลรัสเซียจะเอาด้วยหรือไม่ในประเด็นบิทคอยน์

No Description

ที่มา - BBC, Ars Technica ภาพจาก Gazprom

Get latest news from Blognone

Comments

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 March 2022 - 10:35 #1244499

สร้าง stablecoin เอาไว้โอนกันเองงี้ ก็จะไปเข้าดิจิทัลหยวน

By: Gored on 26 March 2022 - 19:45 #1244524
Gored's picture

แบบนี้ราคาบิทคอยน์ก็ขึ้นสิ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 28 March 2022 - 08:51 #1244603
TeamKiller's picture

ไม่ขายก็อยู่ได้เปล่า เห็นคนอวยก็บอกยุโรปตายเหนื่อย ไม่รอดมั้ง หากไม่มีน้ำจากปูติน