Tags:
Node Thumbnail

Spotify ประกาศความร่วมมือกับกูเกิลเปิดให้ผู้ใช้เลือกจ่ายค่าสมาชิกแบบพรีเมี่ยมโดยตรงกับ Spotify เอง หรือจะจ่ายผ่าน Google Play Billing ก็ได้ โดยในตัวแอปจะมีตัวเลือกสองแบบข้างๆ กัน กูเกิลเรียกฟีเจอร์นี้ว่า User Choice Billing

ไม่มีรายละเอียดว่าดีลนี้มีการจ่ายค่าบริการให้กูเกิลเท่าใด แต่ดีลนี้เป็นก้าวสำคัญหนึ่งในการต่อรองระหว่างบริการต่างๆ กับเจ้าของระบบปฎิบัติการ ที่ต้องการเก็บค่าธรรมเนียมการจ่ายเงินค่าบริการผ่านโทรศัพท์มือถือตั้งแต่ 15-30% ตัว Spotify เองก็เป็นหนึ่งในโจทย์ที่ร้องเรียน App Store ว่าผูกขาด

ก่อนหน้านี้กูเกิลเคยเปิดตัวเลือกให้จ่ายเงินช่องทางอื่นนอกจาก Google Play Billing ในเกาหลีใต้แต่ก็เป็นการเปิดแพลตฟอร์มเพราะเกาหลีใต้ออกกฎหมายบังคับ แต่รอบนี้ Spotify จะเปิดให้ตัวเลือกแบบนี้ทั่วโลก

บริการจ่ายเงินผ่านแพลตฟอร์มอาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ในกรณีที่ต้องการสมัครหรือซื้อสินค้าผ่านบริการที่ไม่เป็นที่รู้จักนัก หรือบางบริการอาจจะมีแนวทางไม่โปร่งใส ยกเลิกการสมัครสมาชิกได้ยาก แต่สำหรับบริการจำนวนมาก การบีบให้จ่ายค่าธรรมเนียม 30% กลายเป็นต้นทุนที่สูงเกินไป ที่ผ่านมาบริการหลายตัวที่เป็นที่รู้จักไม่ให้ซื้อสินค้าหรือสมัครสมาชิกผ่านแอปเพื่อเลี่ยงการจ่ายค่าธรรมเนียมนี้ เช่น Kindle บน iOS ไม่สามารถซื้อหนังสือได้

ตอนนี้ตัวแอปยังไม่เสนอตัวเลือกให้ แต่จะค่อยๆ ปล่อยให้ผู้ใช้ภายในปีนี้ ตัวกูเกิลเองระบุว่าความร่วมมือนี้จะทำให้เข้าใจว่าการเปิดรับวิธีการจ่ายเงินแบบนี้มีผลกระทบอย่างไรต่อผู้ใช้ในแต่ละประเทศต่างๆ และโครงการทดลองนี้จะเปิดรับนักพัฒนารายอื่นๆ ด้วยแต่จำนวนไม่มากนัก

ที่มา - Spotify, Android Developers

No Description

Get latest news from Blognone