Tags:
Node Thumbnail

Navi Technology บริษัทฟินเทคสตาร์ทอัพจากประเทศอินเดียได้ยื่นไฟลิ่งเตรียมไอพีโอเข้าตลาดหุ้นอินเดียอย่างเป็นทางการแล้ว

Navi ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 โดย Sachin Bansal ผู้ร่วมก่อตั้ง Flipkart (Bansal ออกจาก Flipkart ก่อนขายให้ Walmart) ธุรกิจของ Navi จะเน้นไปที่สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล, สินเชื่อบ้าน, ประกันสุขภาพ และบริการบริหารสินทรัพย์ดิจิทัลโดยเน้นที่กองทุนประเภท passive

จุดเด่นของ Navi คือใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการการฉ้อโกงและการผิดนัดชำระหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเทรนอัลกอริทึมในการปล่อยกู้เพื่อให้ข้อเสนอที่น่าดึงดูดใจ ทำให้บริษัทปล่อยสินเชื่อได้รวดเร็ว และปล่อยกู้บ้านด้วยดอกเบี้ยต่ำ ซึ่ง Navi ชูว่ากระบวนการสินเชื่อส่วนบุคคลสามารถลงทะเบียนจบได้ภายใน 4.5 นาที ส่วนประกันลงทะเบียนจบได้ใน 2.5 นาที ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าสินเชื่อส่วนบุคคลกว่า 481,000 คนในพื้นที่ 84% ของประเทศอินเดียตามรหัสไปรษณีย์ ส่วนกรมธรรม์ประกันสุขภาพก็อนุมัติได้โดยไม่ต้องมีคนเข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการได้ถึง 61.17% ของกรมธรรม์ทั้งหมด

ผลประกอบการของ Navi มีรายได้ 7.8 พันล้านรูปีในปีงบประมาณ 2021 และบริษัทมีผลกำไร 712 ล้านรูปี ถือว่าเติบโตขึ้นมากเนื่องจากปีก่อนหน้า Navi มีรายได้ 2.07 พันล้านรูปี และมีผลประกอบการขาดทุน 81 ล้านรูปี

สำหรับการไอพีโอของ Navi จะออกหุ้นใหม่เพื่อระดมทุน 3.35 หมื่นล้านรูปี ซึ่งทางบริษัทคาดว่าอาจจะมีการระดมทุนรอบสุดท้ายก่อนไอพีโอด้วยมูลค่า 6.7 พันล้านรูปีด้วย (และจะลดขนาดไอพีโอหากระดมทุนได้) โดยเงินที่ได้จากการระดมทุน Navi จะนำไปลงทุนใน Navi Finserv (NFPL) 2.37 หมื่นล้านรูปี และ Navi General Insurance Limited (NGIL) 1.5 พันล้านรูปี ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท

ที่มา - TechCrunch, INC42

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 13 March 2022 - 13:17 #1243251

ปล่อยกู้ได้เร็วมาก น่าสน