Tags:
Node Thumbnail

แม้ปัจจุบันจะมี AI เขียนโค้ดอยู่หลายเจ้า ทั้ง Codex ของ OpenAIที่เป็นเบื้องหลังระบบ Copilot บน GitHub และ AlphaCode ของ DeepMindที่เพิ่งเข้าแข่งเขียนโปรแกรมได้คะแนนปานกลาง

อย่างไรก็ตามยังไม่มี AI ของเจ้าไหนเลยที่เป็นแบบโอเพนซอร์ส ทำให้การปรับปรุงและเทรน AI ทำได้โดยเจ้าของ AI เท่านั้น แต่ล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ในสหรัฐฯ ได้ปล่อยโมเดล AI เขียนโค้ดชื่อ PolyCoder ออกมาเป็นแบบโอเพนซอร์สตัวแรกบน GitHub

PolyCoder พัฒนาโดยมีฐานจากโมเดล GPT-2 ของ OpenAI มีขนาดพารามิเตอร์สูงสุด 2.7 พันล้านพารามิเตอร์ แต่สามารถคอนฟิกลดขนาดได้เหลือ 400 ล้านพารามิเตอร์ และ 160 ล้านพารามิเตอร์ ตัวโมเดลที่ฝึกสำเร็จรูปมาแลวได้รับการฝึกด้วยข้อมูลโค้ดขนาด 249GB ที่ประกอบไปด้วยภาษาโปรแกรมมิ่ง 12 ภาษา

No Description
*ภาพ Pixabay

แม้ประสิทธิภาพโดยรวมของ PolyCoder อาจไม่เท่า AI เขียนโค้ดตัวอื่นๆ แต่นักวิจัยระบุว่าผลการเขียนโค้ดภาษา C ของ PolyCoder เอาชนะ AI อื่นทั้งหมดได้ รวมทั้ง Codex ของ OpenAI และหวังว่าการปล่อยโมเดล AI เขียนโค้ดเป็นโอเพนซอร์สจะช่วยผลักดันวงการและจูงใจให้เจ้าของ AI เจ้าอื่นๆ ทำตามต่อไป

แม้จะฝึกให้เขียนโค้ด แต่ PolyCoder ไม่ได้ฝึกให้ “แก้ปัญหา” จริงเหมือน AlphaCode หรือ Copilot ที่พยายามเขียนโปรแกรมตามโจทย์ (ซึ่งเป็นภาษามนุษย์) ระบุ การนำมาใช้งานจริงจึงจำกัดกว่า และอาจจะต้องรอการพัฒนาเพิ่มเติมในอนาคต

ที่มา - Slashdot, arxiv.org, Github

Get latest news from Blognone