Tags:
Node Thumbnail

จีนเตรียมร่างนโยบายใหม่สำหรับแพลตฟอร์มฟู้ดดิลิเวอรี่ ซึ่งจะทำให้แพลตฟอร์มจะต้องลดค่าธรรมเนียมที่เก็บกับร้านค้าลง โดยเป้าหมายคือต้องการทำให้ต้นทุนการดำเนินกิจการของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มลดลง แต่ก็ส่งผลลบกับธุรกิจกลุ่มนี้ทันที

ปัจจุบันธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรี่ของจีนมีผู้เล่นรายใหญ่อยู่ 2 แพลตฟอร์ม คือ Meituan ที่ครองส่วนแบ่งตลาด 70% ของฟู้ดดิลิเวอรี่จีน และ Ele.me ที่ถือหุ้นใหญ่โดย Alibaba โดยธุรกิจของ Meituan พึ่งพาคอมมิชชั่นค่อนข้างสูง โดยจากข้อมูลการเงินรอบ 3 เดือนสิ้นสุดเมื่อกันยายนปีที่แล้ว ค่าคอมมิชชั่นของ Meituan คิดเป็น 60% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท ส่วน Ele.me ก็ถือเป็นธุรกิจสำคัญอย่างหนึ่งของ Alibaba แม้จะยังไม่ใช่รายได้หลักก็ตามที

ข้อเสนอนโยบายนี้จัดทำโดย National Development and Reform Commission หรือหน่วยงานด้านการพัฒนาและปฏิรูปประเทศซึ่งเป็นผู้วางนโยบายรัฐของจีน ร่วมกับหน่วยงานอีก 13 แห่งเสนอแพคเกจกฎหมายเพื่อช่วยเหลือภาคบริการของประเทศที่กำลังตกอยู่ในสภาวะยากลำบากเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 โดยข้อที่น่าสนใจคือจะเสนอแนวทางให้แพลตฟอร์มดิลิเวอรี่ลดค่าธรรมเนียมบริการที่เก็บร้านอาหารเพื่อลดต้นทุนดำเนินการ และอาจขอให้แพลตฟอร์มให้ส่วนลดกับร้านอาหารในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดด้วย

หลังจากข้อเสนอนโยบายนี้เผยแพร่ออกมา หุ้น Meituan ในตลาดฮ่องกงก็ร่วงลงทันที 15% ส่วนหุ้นของ Alibaba ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Ele.me ลดลงเล็กน้อยที่ 2.9% ในขณะที่ดัชนีหุ้นเทคโนโลยีของฮั่งเส็งลดลง 3%

ที่มา - Financial Times, TechCrunch

Meituan

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 21 February 2022 - 12:24 #1241200

ของไทย น่าจะมีบ้างนะ