Tags:
Node Thumbnail

Ken Kutaragi บิดาผู้สร้าง PlayStation และอดีตซีอีโอของ Sony Interactive Entertainment (เกษียณตัวเองจากโซนี่ในปี 2007 ปัจจุบันทำธุรกิจสตาร์ตอัพด้าน AI) ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg โดยบอกว่าไม่เห็นด้วยกับทั้ง VR และ Metaverse

Kutaragi วิจารณ์ Metaverse ว่าเป็นการสร้างความจริงเสมือนในโลกเสมือนอีกที (making quasi-real in the virtual world) ซึ่งเขาไม่เห็นประโยชน์ว่าจะทำไปเพื่ออะไร ทำไมเราต้องมีอวตารแทนตัวเองจริงๆ ด้วย แล้วแบบนั้นมันต่างอะไรกับเว็บบอร์ดนิรนาม

เขายังไม่เห็นด้วยกับการใส่แว่น VR ที่ตัดตัวเองออกจากสภาพแวดล้อมรอบข้าง เขาบอกว่าเป็นสิ่งที่น่ารำคาญ

บริษัท Ascent Robotics ของเขาในปัจจุบันกำลังพัฒนาหุ่นยนต์ที่ฉลาดกว่าเดิม มีเซ็นเซอร์ที่อ่านข้อมูลสภาพแวดล้อมจริงแปลงเป็นดิจิทัล ช่วยงานมนุษย์ในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งจะทยอยเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในปีนี้

No Description

Ken Kutaragi ภาพจาก YouTube PlayStation

ที่มา - Bloomberg via TechRadar

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 21 January 2022 - 22:46 #1238166
zerocool's picture

ก็อาจเป็นเพราะบางทีคนเราก็อยากเป็นอย่างอื่นที่ในโลกแห่งความเป็นจริงไม่สามารเป็นได้ล่ะมั๊ง

ส่วนตัวผมก็ไม่คิดว่าเกม VR จะเกิดจนกว่าจะสามารถเคลื่อนที่ในโลก VR ได้ด้วยการเคลื่อนที่จริง ไม่งั้นยังไงมันก็ขัดกัน เสมือนจริงแค่ในดวงตาแต่ที่มือใช้ controller กดเดินบังคับ สุดท้ายสมองก็ไม่ได้รู้สึกสมจริงอยู่ดี อีกอย่างตัว headset ก็ต้องมีน้ำหนักเบามาก ๆ จนสามารถใส่นาน ๆ แล้วไม่รู้สึกหนักหัว ส่วนแสดงผลก็ต้องละเอียดมากและใส่ไปนาน ๆ แล้วไม่รู้สึกล้าสายตาเช่นกัน

ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาล้วนแต่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย


That is the way things are.

By: bubbleball on 22 January 2022 - 08:56 #1238181 Reply to:1238166
bubbleball's picture

vr สามารถเดินในพื้นที่จริงได้อยู่แล้วครับ อยู่ที่ขอบเขตจำกัดเรื่องขนาดพื้นที่

แต่มันก็มีพวกวิจัย เพื่อให้การเดินสามารถเดินวนไปมาอยู่โดยการค่อยๆ ขยับทิศฉาก

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 21 January 2022 - 22:51 #1238168
big50000's picture

คนที่ยอมรับความเป็นจริง (?) บนโลกได้ก็จะเห็นว่าไร้สาระน่ะแหละ ตัว Metaverse มันเหมือนเปลี่ยนโลก เปลี่ยนคนไปเป็นคนละแบบ ผมเองก็เห็นประโยชน์ของ VR ในฐานะเครื่องซิมูเลชันอย่างหนึ่ง แต่ถ้าจะเอาตัวเองเข้าไปอยู่ใน VR/Metaverse ถาวรนี่ ขอแบบพวกโยกย้ายจิตใจได้ หรืออย่างน้อย ๆ ก็ขอแบบสบายสุด ๆ ไม่มีแว่น ไม่มีอุปกรณ์พ่วงตัวจะดีกว่า สำหรับตอนนี้ ทีวีแนวตั้งของ LG หรือโปรเจกเตอร์ท้องฟ้าจำลองยังน่าสนใจมากกว่า

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 21 January 2022 - 23:51 #1238172
qweret's picture

เพราะโลกจริงเราไม่ได้เป็นคนที่เราอยากเป็น และก็ไม่อยากอยากให้ใครรู้ด้วยว่าอยากเป็นอะไร

By: sp on 22 January 2022 - 09:22 #1238182

มาร์คมันดู The Matrix มากไปมั้งครับเลยคิดจะทำ Meta ที่จริง VR มันก็ชัดอยู่แล้วว่าเก๊ เสมือนจริงยังไงก็เก๊ มีไว้หลบจากความเป็นจริงในโลก (ที่จริง ๆ แล้วก็เก๊เหมือนกัน)

By: akira on 22 January 2022 - 10:45 #1238187 Reply to:1238182

ในทางจิตวิทยา มันมีคนกลุ่มนึงต้องการโลกเก๊นั่นเหมือนกันนะครับ เมื่อมีความต้องการมันก็ยังคงขายได้แหล่ะ เอาใกล้ๆ ตัวก็ social network ที่เราเล่นๆ กัน มันทำให้บางคนสามารถหลุดจากปัญหาในโลกความเป็นจริงได้ ดังนั้น meta ก็คงเกิดนั่นแหล่ะ เพียงแต่อาจต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนาทั้งอุปกรณ์ และซอฟต์แวร์เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการณ์ในโลกอนาคต คงยังไม่ใช่ระยะเวลาตาม vision ที่มาร์คเสนอมา ส่วนตัวผมว่าน่าะจะมากกว่านั้น x2 เหมือนยุค internet แรกๆ

By: pmakblognone on 22 January 2022 - 10:07 #1238185

ทำไม อ่านพาดหัว แล้วนึกถึงตอนที่ Sony ไปเสนอ ให้ Nintendo ใช้ CD เป็นสื่อบันทึก แต่ Nintendo ยืนยัน ว่าใช้ ROM แบบเดิม แล้ว Sony ก็แยกมาทำ Playstation comment ไมไ่ด้เกี่ยวกับข่าวนี้เท่าไหร่ แต่แค่เห็นแล้ว เหตุการณ์นั้นมันลอยมา มันเป็นเรื่องของ Vision ที่ต่างกัน

By: mk
FounderAndroid
on 22 January 2022 - 12:31 #1238191 Reply to:1238185
mk's picture

Nintendo ทำ Virtual Boy ก่อนใครเพื่อนเลยนะครับ ในแง่ vision ชนะเลิศ

By: ken_bn on 22 January 2022 - 17:06 #1238212 Reply to:1238185

ที Vision มันมีตัวสีขาวกับตัว(?)สีแดงก็เพราะแบบนี้นิเอง (อืม_อืม)
//ซะที่ไหนล่ะ!!

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 22 January 2022 - 15:20 #1238202
TeamKiller's picture

มุมมองคงต่างกัน เจ้านุ่นเขาอยากได้ข้อมูลเยอะๆ ต้องให้ลูกค้ามาใช้งานก็ต้องขายของขายโลกของเขา

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 23 January 2022 - 08:26 #1238242
Bigkung's picture

ประโยชน์มุมกว้าง ผมก็ยังมองไม่เห็นกัน
แต่ที่แน่ๆสำหรับผู้ผลักดัน เขาน่าจะอยากได้ผลประโยชน์จากตรงนี้ เช่นบุคคลที่อยากได้ร่างกายตัวเองใหม่สวยๆ แล้วไปซื้อชุดซื้ออะไรแต่งตัวให้ดูดีในโลกนั้นอีกทีซึ่งที่โลกจริงทำไม่ได้อะไรแบบนั้นนั่นล่ะ กลุ่มคนที่จะมาทำรายได้ให้ผู้ผลักดันตอนนี้มีอยู่แล้ว

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 23 January 2022 - 15:40 #1238261

พูดถึงโลกเมื่อ 20 ปีก่อนก็อาจจคิดแบบนี้แหละครับ แต่ตอนนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ถึงจะหาว่ามันไร้สาระ หรือน่ารำคาญ มันก็ขายได้อยู่ดี แล้วภาคธุรกิจเขาสนใจไหมว่าน่ารำคาญหรือเปล่า ต่อให้น่ารำคาญถ้าขายได้ก็ทำขายกันทั้งนั้นแหละครับ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 23 January 2022 - 21:23 #1238278 Reply to:1238261
big50000's picture

มันจะเหมือนกับที่เราพูดถึง exotic preference (รสนิยมสุดประหลาด) เช่น Furry, Supernatural ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะต้องการเทคโนโลยีนี้เป็นพิเศษ คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าของประหลาดแบบนี้จะขายได้ยังไงกัน แต่สุดท้ายแล้วตลาดก็ขับเคลื่อนโดยไม่สนใจเสียงคนส่วนใหญ่อยู่ดี

แต่ก็น่าสนใจที่ Meta เหมือนจะพยายามจะทำให้มันกลายเป็นของสำหรับ" คนส่วนใหญ่" ให้ได้ ซึ่งก็ต้องรอดู

By: mk-
Symbian
on 26 January 2022 - 03:41 #1238556
mk-'s picture

วิสัยทัศน์ของคุณเคนเขาสุดยอดจริงๆ ผมเห็นด้วยว่า meta เกิดยาก