Tags:
Node Thumbnail

หลัง Samsung ประสบความสำเร็จพอสมควรกับกระแสมือถือจอพับได้อย่าง Galaxy Z Fold และ Galaxy Z Flip ดูท่าว่าบริษัทจะมีไอเดียทำมือถือจอพับได้อีกเยอะในอนาคต จากเทคโนโลยีล่าสุดที่ฝั่ง Samsung Display นำมาโชว์ในบนอุปกรณ์ต้นแบบในงาน CES ในปีนี้ โดย Samsung ทำวิดีโอทดลองจับแบบ Official ให้โชว์ในงานโดยไม่ได้อัพโหลดขึ้นโซเชียล แต่มียูทูบเบอร์ Abhijeet Mishra อัพโหลดวิดีโอเหล่านี้แทน

No Description

แท็บเล็ตพับสามทบ Flex S, Flex G

เริ่มต้นด้วยหน้าจอ OLED พับสามทบ รุ่น Flex S และ Flex G ที่วิธีการพับของแต่ละรุ่นเหมือนตัวอักษรชื่อรุ่น รุ่น Flex S เป็นการพับซ้อนสามทบโดยยังสามารถใช้งานจอด้านนอกได้อยู่ ส่วนรุ่น G พับหนึ่งทบเข้ามาด้านในเหมือนตัว G และจะไม่มีหน้าจอด้านนอก

ซึ่ง Samsung Display ได้นำ Flex S และ Flex G มาโชว์หลายขนาด น่าสนใจสำหรับการทำให้แท็บเล็ตขนาดใหญ่ พับเก็บเข้ามาได้จนเหลือขนาดใกล้เคียงกับโทรศัพท์ใหญ่ๆ เครื่องหนึ่งเท่านั้น แม้จะยังหนาพอสมควร และไม่ได้ปิดรอยพับได้สนิท

Flex Note โน้ตบุ๊กจอพับได้

เครื่องต้นแบบต่อมาที่ Samsung Display นำมาโชว์คือ Flex Note โน้ตบุ๊กจอ OLED แบบพับได้ รูปแบบคล้ายคลึงกับ ASUS Zenbook 17 Fold OLED ที่เปิดตัวในงาน CES และ Thinkpad X1 Fold ที่วางขายตั้งแต่ปีที่แล้ว

ตัวเครื่องจะเหมือนกับโน้ตบุ๊ก 13 นิ้วที่ไม่มีคีย์บอร์ด แต่เป็นหน้าจอทั้งสองฝั่ง ซึ่งเมื่อกางออกมาเต็มที่จะเหมือนเป็นแท็บเล็ตหน้าจอขนาด 17 นิ้ว ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับคนที่อยากได้โน้ตบุ๊ก เพราะถ้าต้องการพิมพ์งานและไม่อยากใช้แป้นพิมพ์บนทัชสกรีน น่าจะต้องพกคีย์บอร์ดแยกไปอีกชิ้น แต่อาจจะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการแท็บเล็ตจอใหญ่พกพาง่าย สำหรับวาดรูปหรือดูคอนเทนต์มากกว่า

AI Speaker

นอกจากแท็บเล็ตและโน้ตบุ๊ก Samsung ยังโชว์ AI Speaker ที่มาพร้อมหน้าจอ OLED 12 นิ้วที่พับโค้งแนบไปกับตัวลำโพง และสั่งการให้หน้าจอกางออกมาเป็นจอบอกสถานะต่างๆ ได้ ซึ่งอาจจะเหมาะกับการใช้งานภายในบ้าน เช่นเป็นส่วนหนึ่งของระบบสมาร์ทโฮม และระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในอนาคต

น่าสนใจว่าไอเดียของเครื่องต้นแบบจากฝั่ง Samsung Display เหล่านี้ จะถูกฝั่งมือถืออย่าง Samsung Mobile เตรียมนำไปพัฒนาเป็นอุปกรณ์อื่นๆ ที่วางขายจริงอย่างไรบ้าง และน่าติดตามว่าเทรนด์มือถือและแท็บเล็ตจอพับได้ จะเป็นอนาคตของวงการมือถือจริงหรือไม่ หรือจะค่อยๆ เสียความนิยมไป คล้ายกับทีวีจอโค้ง

ที่มา - Abhijeet Mishra via Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: P.Apiluk
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 January 2022 - 19:23 #1236644
P.Apiluk's picture

อนาคตจอต่างๆ น่าจะเป็นแบบม้วนได้ เหมือนม้วนเสื่อ ตัวเครื่องเรียวๆ ดึงจอออกมา ประมาณนั้น