Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Advertising Standards Authority (ASA) หน่วยงานด้านกำกับดูแลโฆษณาของสหราชอาณาจักร มีคำสั่งห้ามสโมสรฟุตบอล Arsenal โฆษณาการขายเหรียญ $AFC เนื่องจากเข้าข่ายเป็นการลงทุนในทรัพย์สินคริปโต และวิธีโฆษณาของสโมสรไม่ปฏิบัติตามกฎหมายโฆษณาการลงทุน

เหรียญ $AFC เป็นความร่วมมือของ Arsenal กับบริษัท Socios.com ที่ทำธุรกิจ fan token ขายเหรียญของสโมสรกีฬาต่างๆ ให้แฟนมาซื้อเพื่อสิทธิในการโหวตการตัดสินใจของสโมสร (อ่านข่าว สโมสร Inter Milan เปลี่ยนสปอนเซอร์มาเป็นบริษัทคริปโต $INTER บนเสื้อ ประกอบ โดย Socios.com ยังจับมือกับสโมสรกีฬาอื่นๆ อีกหลายแห่ง)

No Description

หน้าโฆษณาขายเหรียญ $AFC บนเว็บไซต์ Arsenal

อย่างไรก็ตาม เหรียญ $AFC สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือได้ มีราคาขึ้นลงเหมือนเหรียญคริปโตอื่นๆ (ต้องซื้อผ่านแอพ Socios เท่านั้น และต้องใช้เหรียญ $CHZ ไปแลกมาอีกชั้น) ทำให้ ASA มองว่าเหรียญ $AFC เป็นสินทรัพย์ที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายด้านการลงทุน เช่น ระบุเรื่องความเสี่ยงของผู้ซื้อ แต่วิธีการโฆษณาของ Arsenal พยายามชี้นำว่านี่ไม่ใช่การลงทุน โดยไม่เขียนไว้ชัดๆ ว่า "token" คือ "cryptoasset"

ASA จึงมีคำสั่งให้ Arsenal หยุดการเผยแพร่โฆษณาชิ้นดังกล่าวโดยทันที และขอให้ Arsenal ระมัดระวังเรื่องการโฆษณาในอนาคต ไม่ให้ผิดกฎหมายด้านการลงทุนอีก

กลุ่มกองเชียร์ของ Arsenal เองก็แสดงจุดยืนคัดค้านการขายเหรียญในลักษณะนี้ โดยตัวแทนจากกลุ่ม Arsenal Supporters Trust ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่าสโมสรฟุตบอลไม่ควรสามารถขายผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงแบบนี้ได้ และเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามากำกับดูแลด้วย

ที่มา - ASA, Guardian, BBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 December 2021 - 13:47 #1235632
KuLiKo's picture

จริงๆ ถ้าโฆษณาว่ามีสิทธิ์โหวตบังคับให้เจ้าของสโมสรลาออกหรือยอมขายให้กับคนอื่นได้ แค่นี้ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และไม่มีใครคัดค้านแล้ว #โครเอนเด้เอ้าต์

By: zda98
Windows Phone
on 28 December 2021 - 15:40 #1235633 Reply to:1235632

มีโหวตกันสนุกอ่ะครับ

By: nzing82
AndroidWindows
on 28 December 2021 - 16:14 #1235634 Reply to:1235632

โอ้ คงเศรษฐีมาเหมาเหรียญแน่ ฮาาา