Tags:
Node Thumbnail

NASA เซ็นสัญญากับบริษัทอเมริกัน 3 แห่งคือ Blue Origin, Nanoracks, Northrop Grumman ออกแบบสถานีอวกาศในอนาคต ที่จะใช้แทนสถานีอวกาศนานาชาติ

สถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station หรือ ISS) ถูกยิงขึ้นวงโคจรโลกมาตั้งแต่ปี 1998 และมีอายุการใช้งานไปจนถึงปี 2030 เป็นอย่างน้อย

NASA ระบุว่าตอนนี้ได้เวลาเตรียมสถานีอวกาศใหม่ๆ ในระดับวงโคจรต่ำ (low-Earth orbit) มาทดแทน ISS โดยแนวทางของ NASA คือกระตุ้นให้บริษัทเอกชนสร้างสถานีอวกาศเชิงพาณิชย์ขึ้นมารองรับลูกค้าทั้งรัฐบาลและเอกชน ผ่านการให้ทุนสนับสนุนในครั้งนี้ มูลค่ารวม 415.6 ล้านดอลลาร์

เมื่อเดือนตุลาคม Blue Origin เปิดตัวสถานีอวกาศ Orbital Reef มาก่อนแล้ว ส่วนบริษัทอื่นคือ Nanoracks มีสถานีอวกาศชื่อ Starlab พัฒนาร่วมกับ Voyager Space และ Lockheed Martin มีกำหนดยิงขึ้นวงโคจรในปี 2027 และ Northrop Grumman มีโครงการดีไซน์สถานีอวกาศของตัวเองเช่นกัน

ภาพดีไซน์สถานีอวกาศของ Northrop Grumman

No Description

ภาพดีไซน์สถานีอวกาศ Starlab ของ Nanoracks

No Description

การให้ทุนของ NASA แบ่งออกเป็น 2 เฟส โดยเฟสแรกเป็นการดีไซน์สถานีอวกาศ เสร็จสิ้นในปี 2025 ส่วนเฟสที่สองจะรับรองนักบินอวกาศของ NASA ให้สามารถใช้งานสถานีอวกาศเอกชนเหล่านี้ได้ และเป้าหมายสุดท้ายคือ NASA จะซื้อบริการใช้สถานีอวกาศของเอกชน

ที่มา - NASA via The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 6 December 2021 - 14:28 #1233713
TeamKiller's picture

Northrop Grumman หน้าตา Classic เชียว

By: akira on 6 December 2021 - 16:35 #1233716 Reply to:1233713

Northrop Grumman น่าจะเน้นออกแบบแล้วใช้งานได้เลย อาจดูอนุรักษ์นิยมหน่อยๆ แต่ผมว่าน่าจะเป็นรายที่มีโอกาสใช้งานได้จริงมากที่สุดแล้ว หลักนิยมอย่างนึงของบริษัทที่มาจากบริษัทผลิตอาวุธโดยตรงคือ พยายามใช้เทคโนโลยีที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว แล้วเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ 1-2 อย่างต่อโครงการ เพื่อให้ระบบเสถียรมากที่สุด ซึ่งต่างจากบริษัทที่มีพื้นฐานจากบริษัทไอทีที่กล้าได้กล้าเสียมากกว่า

รู้สึกว่าพึ่งจะได้โครงการสร้างดาวเทียมทางทหารของโครงการใหญ่ฝั่งกลาโหมมาด้วย