Tags:
Node Thumbnail

ทีมวิจัยปัญญาประดิษฐ์ของกูเกิลนำเสนอแนวทางการทำนายว่าข้อความอ่านยากง่ายเพียงใด โดยตรวจจับจากการเลื่อนหน้าจอ (scrolling) ของผู้อ่าน

การวัดระดับการอ่านยากง่ายนับเป็นโจทย์หนึ่งที่สำคัญในกรณีที่ต้องการการสื่อสารกับผู้ที่ไม่เชี่ยวชาญในภาษาที่กำลังสื่อสารด้วยนัก ที่ผ่านมาระบบการวัดความอ่านง่ายยากนั้นมักอาศัยมาตรวัดหลายตัวประกอบกัน เช่น การมีศัพท์ขั้นสูง, โครงสร้างคำที่ซับซ้อน แต่ในความเป็นจริงแม้ข้อความจะเป็นไปตามเกณฑ์เหล่านั้นแต่ก็อาจจะอ่านยากอยู่ดี เนื่องจากสไตล์การเขียนที่ไม่ลื่นไหล จับใจความได้ยาก หรือแม้แต่เขียนสั้นเกินไป

Sian Gooding พนักงานฝึกงานของ Google Research เสนอแนวทางการทำนายความยากง่ายของข้อความด้วยการให้ผู้ร่วมวิจัย 17 คนอ่านบทความที่เลือกมา 16 บทความ แล้วจับพฤติกรรมการเลื่อนหน้าจอ ผู้อ่านจะต้องตอบคำถามหลังอ่านบทความจบเพื่อให้แน่ใจว่าเข้าใจบทความจริง

เมื่อได้ชุดข้อมูลมาแล้ว Gooding ฝึกโมเดลแบบ support vector machine เพื่อแยกหมวดหมู่ว่าบทความใดยากง่ายเพียงใด เฉพาะโมเดลนี้สามารถทำนายได้แม่นยำพอสมควร แต่หากอาศัยข้อมูลคำศัพท์ร่วมด้วยก็จะสามารถทำนายได้แม่นยำอย่างมาก

ที่มา - Google AI Blog

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 22 November 2021 - 13:26 #1232352
wisidsak's picture

เหมาะกับ Blognone เลยครับ 5555

By: xyz123 on 22 November 2021 - 14:31 #1232360
xyz123's picture

อย่างนี้น่าจะมีความร่วมมือระหว่าง meta (facebook) กับ google เรื่องนี้ เพราะถ้าเข้าใจไม่ผิด facebook/instagram ก็เก็บข้อมูลการอ่าน/สนใจแต่ละ post ว่านานเท่าไหร่