Tags:
Node Thumbnail

เฟซบุ๊ก (Meta) ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์สำหรับการแปลภาษาหลายภาษา (multilingual translation) ที่ชนะโมเดลปัญญาประดิษฐ์แปลภาษาที่เจาะจงคู่ภาษาถึง 10 คู่ภาษาจาก 14 คู่ภาษา

แนวทางของเฟซบุ๊กสร้างโมเดลแปล 7 ภาษาเป็นภาษาอังกฤษ และโมเดลสำหรับแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาทั้ง 7 นั้นฝึก โดยโมเดลทั้งสองโดยใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การค้นหาเอกสารที่แปลแล้วในเว็บ, หรือการใช้เอกสารภาษาเดียวเพื่อฝึกจากปัญญาประดิษฐ์แปลภาษาที่มีอยู่แล้ว (back translation), และการปรับแต่งโมเดลด้วยข้อมูลเฉพาะทาง (in-domain finetuning)

No Description

โมเดลที่ใช้งานมีขนาดถึง 52,000 ล้านพารามิเตอร์ เฉพาะการฝึกโมเดลต้องใช้เทคนิคแบ่งข้อมูลเพื่อประหยัดแรมในชิปกราฟิก โดยเทคนิคนี้ทีมวิจัยของเฟซบุ๊กก็เคยรายงานเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

ระบบแปลภาษาที่เฟซบุ๊กนำเสนอตอนนี้ยังแปลภาษาไม่กี่ภาษามาเป็นภาษาอังกฤษ และแปลภาษาอังกฤษกลับไปเป็นภาษาเหล่านั้น แต่ทีมวิจัยเชื่อว่าแนวทางการสร้างโมเดลที่แปลได้หลายๆ ภาษาพร้อมกันนี้เป็นอนาคตของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์แปลภาษา และในอนาคตโมเดลเช่นนี้ก็อาจจะสามารถใช้งานแทนโมเดลปัญญาประดิษฐ์แปลภาษานับพันๆ ตัวที่ใช้งานอยู่มาใช้งานโมเดลเดียว

ที่มา - Facebook

Get latest news from Blognone

Comments

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 15 November 2021 - 01:01 #1231505
PandaBaka's picture

ภาพกราฟหลุดไปหน้าเว็ปครับ