Tags:
Node Thumbnail

Unity ประกาศซื้อกิจการ Weta Digital บริษัทวิชวลเอฟเฟคต์สัญชาตินิวซีแลนด์ ที่ก่อตั้งโดย Peter Jackson ผู้กำกับภาพยนตร์ The Lord of the Rings ในราคา 1.625 พันล้านดอลลาร์

Weta Digital ก่อตั้งเมื่อปี 1993 มีผลงานทำวิชวลเอฟเฟคต์ (VFX) ให้กับภาพยนตร์ของ Peter Jackson ทุกเรื่อง เช่น The Lord of the Rings, King Kong, The Hobbit แต่ก็รับงานเอฟเฟคต์ให้ภาพยนตร์ค่ายอื่นๆ ด้วย เช่น The Avengers, Justice League, Planet of the Apes, The Hunger Games

การซื้อกิจการครั้งนี้ Unity จะได้เทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ คลังภาพ-โมเดล และทีมงานสายวิศวกรของ Weta Digital จำนวน 275 คน ส่วนทีมสร้างวิชวลเอฟเฟคต์ของ Weta Digital ที่เรียกว่า WetaFX จะยังมี Peter Jackson เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และรับงานสร้างเอฟเฟคต์ต่อไปดังเดิม

สิ่งที่ Unity ต้องการคือเครื่องมือกราฟิกภายในของ Weta Digital จำนวนมาก เช่น Manuka, Lumberjack, Loki, Squid, Barbershop, HighDef, CityBuilder เพื่อนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม Unity สำหรับการสร้างคอนเทนต์ 3D แก่ลูกค้าในวงกว้างต่อไป

No Description

ที่มา - Unity, Unity

Get latest news from Blognone

Comments

By: Fzo
ContributorAndroid
on 10 November 2021 - 12:13 #1231044
Fzo's picture

ทั้ง Unity ทั้ง Unreal โหดจริงๆ ใครใช้ชำนาญเนี่ย เนื้อหอมมากๆ แน่ๆ ยิ่งทุกคนวิ่งเข้าหา metaverse อีก คนสายงาน 3D อนาคตสดใสแน่นอน


WE ARE THE 99%

By: endess on 10 November 2021 - 14:35 #1231062

แอบแปลกใจ ไม่นึกว่าราชาเพลงป๊อบมีทำบริษัท VFX ด้วย

By: Azymik on 10 November 2021 - 15:40 #1231074 Reply to:1231062

นี่ยกให้ ปีเตอร์ คอร์ป ไดแรนดัล เป็นราชาเพลงป๊อบเลยเหรอครับ!!

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 10 November 2021 - 17:31 #1231088

ในวงการเกม Unity น่าจะเริ่มอยู่รอดยาก หลังจากแข่งเรื่องฟีเจอร์กับ unreal ไม่ได้ แล้วตลาดเกมมือถือหลังๆเรื่อกที่จะไปใช้ lib ที่เบากว่า ไม่ก็เขียนเอนจิ้นเอง ย้ายไปueก็เยอะขึ้น แม้แต่ที่ยืนเอนจื้นสำหรับสร้างprototypeก็เริ่มไม่เหลือแล้ว

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 10 November 2021 - 18:15 #1231093 Reply to:1231088
big50000's picture

Unity ยังห่างไกลจากคำว่าอยู่ยาก ตลาดเกมมือถือเกิน 50% ใช้ Unity เกมที่เล่นอยู่ตอนนี้ 90% ก็ใช้ Unity ถ้ามองแค่ homebrew scene หรือว่ามุมมองของนักพัฒนาอินดี้ก็จะเจอภาพรวมอย่างที่ว่ามานั่นแหละ แต่ระดับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ถ้าไม่ใช่ค่ายใหญ่หรือว่าทำเกม PC ที่มีความต้องการเฉพาะมาก ๆ ยังไง Unity ก็ยังคงยืนหนึ่ง ทั้งเนื้อหา คอร์ส tutorial และตัวอย่างมีให้เพียบ พร้อมจะทำให้คนป้อนเกมคุณภาพ (แต่ code เน่าใน พร้อมบั๊กอีกสิบโหล) ออกสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว

อีกอย่าง unreal engine มันเหมาะสำหรับทำเกม 3D ในขณะที่เกมส่วนใหญ่ในท้องตลาดยังเป็น 2D มันอยู่คนละสายงานเลยด้วยซ้ำ เกมไม่ได้มีเฉพาะแนวแอ็กชันภาพสวยอลังการอย่างเดียว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 November 2021 - 20:02 #1231100 Reply to:1231088
mr_tawan's picture

สาเหตุนึงน่าจะเป็นการทุ่มตลาดของ Unreal ที่เล่นปล่อยให้ใช้ฟรีถ้ายอดขายเกมไม่ถึง ในขณะที่ Unity มีเงื่อนไขอยู่จำนวนนึง (และหลาย ๆ บ.จริง ๆ ก็ทู่ซี้ใช้งานไปทั้ง ๆ ที่ผิดเงื่อนไขไปแล้ว)

และอีกสาเหตุนึงคือการชูประเด็นว่า "ไม่ต้องเขียนโค๊ดก็เขียนเกมได้" (ด้วย blueprint) ทำให้คนสาย art เข้ามาลองเล่นกันเยอะ

สำหรับบ้านเราผมเห็นคนย้ายไป UE มากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ เท่าที่สังเกต อย่างใน community ที่ผมรันอยู่ปัจจุบันสมาชิกหลักเป็นสาย Unreal แทบทุกคน (มีพวก custom engine สองคน) Unity ที่เห็นจะเป็นนักศึกษากันซะมากกว่า


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ