Tags:
Node Thumbnail

Tecent Cloud แถลงในงานสัมมนาเทคโนโลยีของตัวเองระบุถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาชิปของตัวเองได้ 3 ตัวแล้ว แม้จะไม่มีข้อมูลสถาปัตยกรรมภายในหรือรายละเอียดการทำงานอื่นๆ ชิปทั้ง 3 ตัวได้แก่

  • Zixiao: ชิปปัญญาประดิษฐ์ สำหรับการประมวลภาพ, วิดีโอ, ภาษาธรรมชาติ, ไปจนถึงการค้นหาข้อมูล ทาง Tencent ระบุเพียงว่าชิปตัวนี้ผลิตด้วยเทคโนโลยีแพ็กเกจแบบ 2.5D เชื่อมต่อหน่วยความจำเข้ากับคอร์แบบ HBM2e
  • Canghai: ชิปเข้ารหัสวิดีโอ สามารถเข้ารหัสวิดีโอที่ 1080P 60 เฟรมต่อวินาทีได้แบบเรียลไทม์ พร้อมกับระบุว่าประสิทธิภาพการบีบอัดดีกว่าชิปอื่นในอุตสาหกรรม 30%
  • Xuanling: ชิปเน็ตเวิร์คแบบ SmartNIC จัดการทั้งระบบ Virtualization, สตอเรจ, และ I/O บนเครื่อง รูปแบบเดียวกับชิปของผู้ให้บริการคลาวด์อื่นๆ ที่มักพัฒนาชิป SmartNIC เพื่อให้บริการเครื่องแบบ bare metal โดยไม่ต้องมีตัวจัดการบนซีพียูหลักอีก

ประกาศครั้งนี้ไม่ระบุชัดเจนว่าชิปเหล่านี้ใช้งานในบริการใดแล้วบ้าง แต่การที่ผู้ให้บริการคลาวด์จีนอย่าง Tencent Cloud หันมาพัฒนาชิปเองก็น่าจะเป็นการลงทุนเพื่อป้องกันเหตุหากเกิดปัญหาทางการเมือง เช่นที่หัวเว่ยมีปัญหากับรัฐบาลสหรัฐฯ จนต้องหันมาลงทุนสร้างโรงงานผลิตชิปด้วยตัวเอง

ที่มา - The Register

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 8 November 2021 - 13:58 #1230840

ผลของสงครามการค้าและการเมืองระหว่างประเทศ และการที่มีหัวกะทิและทรัพยากรของจีนเองที่ราคาถูกและยังเหลือในปริมาณมาก ก็ไม่แปลกที่จีนจะสามารถพัฒนา ออกแบบ และผลิตมาใช้งานเอง ให้ไล่ตามเทคโนโลยีของต่างชาติได้

แต่ก็อาจมีข้อจำกัดใช้งานเฉพาะในประเทศหรือในประเทศคู่ค้าเพียงไม่กี่ประเทศหละมั้ง ต่อให้ทำมาขายในราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งก็ตาม


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 8 November 2021 - 17:13 #1230856

ทั้งชิปปัญญาประดิษฐ

ทั้งชิปปัญญาประดิษฐ์

By: waroonh
Windows
on 8 November 2021 - 18:51 #1230863

เน้น CPU พี่ไม่เน้นชิ้นส่วนอื่นหรือ ?
Vishay, Murata , TDK , Matsushita และอื่น ๆ บอกว่า บ๊ายบาย ไม่ขาย surface mount components ให้แล้วนะ ก็เละอีกแหละ