Tags:
Node Thumbnail

มหากาพย์เอกสารภายในที่ Frances Haugen ผู้แจ้งเบาะแสแฉ Facebook เผยว่า จากการที่ผู้ใช้งานวัยรุ่นน้อยลง Facebook จึงพยายามสร้างโปรดักต์ใหม่ จับตลาดเด็กช่วงอายุ 6-9 ขวบด้วย

นักวิจัยของ Facebook ระบุในเอกสารว่า ที่ผ่านมา Facebook ไม่ได้สร้างโปรดักต์สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีมากนัก ยกเว้น Messenger Kids โดยบริษัทวางแผนที่จะจ้างคนหลายตำแหน่งเพื่อขยายไปสู่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ครบวงจรแก่เด็กที่อายุน้อยกว่าเกณฑ์ปัจจุบัน (13 ปี) ในเอกสารยังแสดงแผนภาพกลุ่มอายุเป้าหมายใหม่ตั้งแต่เด็กอายุ 6-9 ปี และวัยรุ่นอายุ 10-12 ปี

No Description
ภาพจาก Facebook

ในเอกสารบอกด้วยว่า เรายังมีนักวิจัยที่ทำงานด้านนี้น้อย ซึ่งทีมงานกำลังวางแผนที่จะขยายด้วยการจ้างผู้ที่มีประสบการณ์ในการวิจัยเด็กและเยาวชน เพื่อมาดูแลส่วนงานต่างๆ เช่น Messenger Kids/Youth Platform และ Instagram Child Safety ในเอกสารมีเนื้อหาพูดถึงกฎหมายคุ้มครองข้อมูลเด็กหรือ COPPA ด้วย แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าบริษัทจะดำเนินการกับข้อจำกัดทางกฎหมายอย่างไร

Facebook พยายามสร้างของใหม่เพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้งานรายใหม่ในเด็กๆ มาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่ความพยายามจะสร้าง Instagram สำหรับเด็ก หรือ Instagram Kids โดยอ้างว่าเป็นการเตรียมความพร้อมของเด็กๆ ก่อนจะมาใช้งานโซเชียลมีเดียจริง แต่ก็ถูกคัดค้านจากหน่วยงานรัฐและสังคมมากจนต้องพับแผนยกเลิกไป

หนึ่งในประเด็นที่เอกสาร Frances Haugen ปล่อยออกมายังมีเรื่องโซเชียลมีเดียกับปัญหาจิตวิทยาและสุขภาพจิตในกลุ่มเด็กและวับรุ่นด้วย James Steyer ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Common Sense Media ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเด็กและโลกดิจิทัลระบุว่า Facebook และ Instagram แสดงให้เห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าพวกเขาไม่สามารถเชื่อถือได้เมื่อพูดถึงความเป็นอยู่ที่ดีของเด็กและวัยรุ่น ทั้งสองแพลตฟอร์มควรทำความสะอาดตัวเอง แทนการพยายามดึงดูดให้คนมาใช้งานตั้งแต่อายุยังน้อย

ที่มา - NBC News, Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 2 November 2021 - 15:40 #1230181
มายองเนสจัง's picture

เด็กขนาดนี้ไม่ผิดกฎหมายหรอคะ?

By: bellpocket on 2 November 2021 - 15:58 #1230184

ฮ่าาๆๆๆๆ คำว่าโซเชียลคนแก่มันแรงกระแทกใจซินะ :D

By: Ultimize
Android
on 2 November 2021 - 22:57 #1230238

บ้ามาก