Tags:
Node Thumbnail

ทีมวิจัยนำโดยศาสตราจารย์ Jian-Wei Pan จาก University of Science and Technology of China รายงานถึงคอมพิวเตอร์ควอนตัม Zuchongzhi ขนาด 66 คิวบิต โดยทีมงานวิจัยสามารถสาธิตการแก้ปัญหา Boson Sampling ด้วยคิวบิตจำนวน 56 คิวบิตในชิปและรัน 20 วงรอบประมวลผล เป็นการสาธิตว่า Zuchongzhi สามารถประมวลผลงานบางชนิดได้โดยที่คอมพิวเตอร์ทั่วไปทำไม่ได้ เข้าสู่พลังประมวลผลระดับ Quantum Supremacy

การแก้ปัญหา Boson Sampling เป็นปัญหาหนึ่งที่เชื่อกันว่าใช้สาธิตพลังประมวลผลของคอมพิวเตอร์ควอนตัมว่าเหนือกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไปได้ เพราะการจำลองเหตุการณ์นี้อย่างแม่นยำทำได้ยาก (อย่างไรก็ตามการจำลองแบบประมาณค่ายังทำได้ในคอมพิวเตอร์ทั่วไปอยู่) การสาธิตเครื่อง Zuchongzhi ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ามันสามารถแก้ปัญหา Boson Sampling เร็วกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก ระดับ 1024 เท่าตัว พ้นจากระดับคอมพิวเตอร์ที่สามารถสร้างได้จริงไปแล้ว

กูเกิลประกาศความสำเร็จในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ควอนตัมเพื่อแก้ปัญหาระดับ Quantum Supremacy ตั้งแต่ปี 2019 ด้วยการแก้ปัญหา Schrödinger-Feynman algorithm แม้ว่าการผ่านด่าน Quantum Supremacy จะเป็นหลักชัยสำคัญแต่การใช้งานเพื่อแก้ปัญหาในโลกความเป็นจริงก็ยังจำกัด ระหว่างนี้อาจจะมีการใช้งานจริงกับปัญหาเฉพาะทางบางประเภท แต่ปัญหาหลายอย่างต้องการเทคโนโลยี Quantum Error Correction ที่จะทำให้สามารถสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมระดับพันคิวบิต (มีคิวบิตจริงระดับล้านคิวบิต แต่ใช้เพื่อการแก้ความผิดพลาด)

ที่มา - American Physical Society, USTC

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: 7
Android
on 28 October 2021 - 12:57 #1229519
7's picture

ปัจจุบันนอกจากจีนกับเมกาแล้ว มีประเทศใหนมีเครื่องแบบนี้แล้วมั่ง ยุโรป รัสเชีย ญี่ปุ่น มียัง

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 28 October 2021 - 13:28 #1229526 Reply to:1229519
TeamKiller's picture

https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_quantum_processors

ยังมีไม่กี่ประเทศ