Tags:
Node Thumbnail

DeepMind บริษัทปัญญาประดิษฐ์ของกูเกิลประกาศเข้าซื้อ MuJoCo (Multi-Joint dynamics with Contact) ผู้ผลิตซอฟต์แวร์จำลองระบบฟิสิกส์ในโลกความเป็นจริง จากเดิมเป็นซอฟต์แวร์ของบริษัท Roboti LLC ตอนนี้ทาง DeepMind ประกาศให้ใช้งานได้ฟรีทันที

ตัวโครงการ MuJoCo ที่จริงแล้วเป็นไลบรารีในภาษา C และสามารถอ่านข้อมูลโลกจำลองในฟอร์แมต MJCF ที่เป็นภาษา XML สำหรับการสร้างโลกจำลอง เช่น ลูกข่างที่กำลังหมุน, หรือลูกตุ้มที่แกว่งไปมาจากการแขวนบนเส้นด้าย ความแตกต่างของ MuJoCo กับระบบฟิสิกส์ในเกมเอนจินคือมันถูกออกแบบเพื่อความแม่นยำเป็นหลัก ไม่ใช่ประสิทธิภาพหรือเสถียรภาพ ทำให้มันสามารถจำลองระบบที่ซับซ้อนเช่น ลูกตุ้มแกว่งของนิวตัน (Newton's Cradle) หรือการรักษาโมเมนตัมเชิงมุมของวัตถุ

เป้าหมายหนึ่งของการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ทุกวันนี้คือการจำลองระบบควบคุมทางกายภาพ ที่ปัญญาประดิษฐ์ต้องควบคุมหุ่นยนต์และรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในโลกความเป็นจริง โดยทั่วไปแล้วการฝึกปัญญาประดิษฐ์สามารถทำได้ด้วยการสร้างโลกจำลองในคอมพิวเตอร์เพื่อฝึกปัญญาประดิษฐ์อย่างหนักเหมือนได้ฝึกทำตามเป้าหมายในโลกความเป็นจริงนับหมื่นนับแสนครั้ง ระบบจำลองทางฟิสิกส์ที่มีความแม่นยำสูงจึงจำเป็นสำหรับการฝึกเช่นนี้

ตอนนี้ทาง DeepMind ยังเปิดให้ใช้งานเฉพาะไบนารีที่คอมไพล์มาแล้วได้ฟรี และจะจัดระเบียบซอร์สโค้ดอีกครั้งก่อนจะเปิดซอร์สออกมาในปี 2022

ที่มา - DeepMind

No Description

ภาพ Newton's Cradle ที่จำลองใน MuJoco

Get latest news from Blognone