Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน Google Cloud Next ‘21 ปีนี้กูเกิลประกาศเปิดบริการชุดใหม่ Google Distributed Cloud ชุดบริการคลาวด์ที่ให้บริการจากนอกศูนย์ข้อมูลของกูเกิลเอง ทำให้สามารถเรียกใช้บริการคลาวด์บางส่วนที่ใกล้ผู้ใช้มากกว่าเดิม โดยกูเกิลเตรียมตัวเลือกไว้ 4 รูปแบบได้แก่

  1. ศูนย์ข้อมูล edge ของกูเกิลที่มีถึง 140 แห่งทั่วโลก มากกว่าศูนย์ข้อมูลเฉพาะสำหรับคลาวด์โดยตรงมาก
  2. ศูนย์ข้อมูลของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อดึงศักยภาพของ 5G/LTE เข้ามา ด้วยการนำเซิร์ฟเวอร์ไปวางที่ปลายทางก่อนเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไร้สาย
  3. ศูนย์ข้อมูล edge ของลูกค้าเอง เช่น ร้านค้าปลีก, โรงงาน
  4. ศูนย์ข้อมูลของลูกค้า สำหรับลูกค้าที่มีศูนย์ข้อมูลของตัวเองและมีเงื่อนไขต้องใช้งานต่อไป

บริการนี้สร้างบน Anthos ที่กูเกิลเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2019 ตัวฮาร์ดแวร์จะจัดการโดยกูเกิลเอง ตอนนี้มีบริการออกมาแล้วสองตัว ได้แก่ Google Distributed Cloud Edge และ Google Distributed Cloud Hosted

Google Distributed Cloud Edge เป็นเซิร์ฟเวอร์พร้อมบริการเครือข่ายในตัว สำหรับการตั้งเครือข่าย 5G แบบส่วนตัวเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ในโรงงานแล้วประมวลผลข้อมูลเช่นวิเคราะห์ภาพด้วยปัญญาประดิษฐ์ได้ในตัว

Google Distributed Cloud Hosted เปิดให้ลูกค้ารันคลาวด์ด้วยตัวเองหรือใช้บริการผ่านผู้ให้บริการคลาวด์ท้องถิ่น โดยโครงสร้างทั้งหมดไม่ต้องเชื่อมต่อกับกูเกิลแต่อย่างใด สำหรับผู้ให้บริการท้องถิ่นตอนนี้กูเกิลประกาศว่า T-Systems จะให้บริการในเยอรมัน และ OVHcloud ให้บริการในฝรั่งเศส บริการนี้พร้อมให้บริการระดับพรีวิวภายในต้นปี 2022

ที่มา - Google Cloud Next ‘21

No Description

Get latest news from Blognone