Tags:
Node Thumbnail

AWS ประกาศข่าวบริการ Amazon Elastic Kubernetes Service (Amazon EKS) Anywhere ซึ่งเป็นการนำซอฟต์แวร์ EKS จากเดิมที่มีเฉพาะบนคลาวด์ของ AWS มาสู่ศูนย์ข้อมูลของลูกค้าเองแล้ว

AWS เปิดตัวบริการ Amazon Elastic Container Service (Amazon ECS) Anywhere และ EKS Anywhere ครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2020 (ความแตกต่างคือ ECS เป็นระบบจัดการคอนเทนเนอร์ของ AWS เอง ส่วน EKS ใช้ Kubernetes) ตอนนี้บริการ EKS Anywhere พร้อมใช้งานแบบ general availability (GA) เรียบร้อยแล้ว

Amazon EKS ทำงานอยู่บนดิสโทร Amazon EKS Distro ที่เปิดเป็นโอเพนซอร์สอยู่แล้ว ตัวบริการ EKS Anywhere ก็พัฒนาอยู่บน EKS Distro และเปิดโค้ดเป็นโอเพนซอร์สเช่นกัน

ผู้ใช้สามารถเลือกว่าจะนำ EKS Distro ไปรันบนศูนย์ข้อมูลด้วยตัวเองก็ได้ หรือถ้าอยากได้บริการซัพพอร์ตด้วย ก็เลือกเป็น EKS Anywhere แทน โดยวิธีคิดเงินคือจะคิดแค่บริการซัพพอร์ตเท่านั้น (ราคาบนหน้าเว็บคือ 24,000 ดอลลาร์ต่อคลัสเตอร์ต่อปี)

การมาถึงของ EKS Anywhere ทำให้ AWS ขยายสถานะจากผู้ให้บริการคลาวด์ (เครื่อง+ซอฟต์แวร์) มาเป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์อย่างเดียวด้วย และจะเข้ามาสู้ในตลาดเดียวกับผู้ให้บริการดิสโทร Kubernetes แบบเสียเงินรายอื่นๆ เช่น Red Hat OpenShift, SUSE Rancher, VMware Tanzu เป็นต้น

ตารางแสดงความแตกต่างของ Amazon EKS เวอร์ชันต่างๆ

No Description

ที่มา - Amazon Web Services

Get latest news from Blognone