Tags:
Node Thumbnail

VMware เข้าสู่ตลาด Kubernetes ในปี 2019 ด้วยแบรนด์ Tanzu หลังจากนั้นก็ค่อยๆ งอกบริการใต้แบรนด์ Tanzu เพิ่มมาเรื่อยๆ (ปัจจุบันมี 8 ตัว ตามภาพ)

ล่าสุดในงานสัมมนา Spring One 2021 บริษัทออกบริการใหม่ที่น่าสนใจคือ Tanzu Application Platform (TAP) ซึ่งยังมีสถานะเป็น Beta

Tanzu Application Platform คือความพยายามแก้ปัญหา "Kubernetes ซับซ้อนเกินไป" นักพัฒนาแอพต้องมาสนใจเรื่องการคอนฟิกระบบที่มีหลายแนวทาง ทางออกของ TAP จึงเป็นการสร้าง "แพลตฟอร์ม" ของเครื่อง Kubernetes ที่ตั้งค่าดีฟอลต์มาให้แล้ว พร้อมใช้งานได้ทันที แต่ถ้าอยากเปลี่ยนคอมโพเนนต์บางอย่างในภายหลังก็สามารถทำได้

แผนภาพโชว์กระบวนการทำงานของ Kubernetes ในปัจจุบัน

No Description

สิ่งที่ TAP พยายามทำคือจัดการส่วน Supply Chain ให้

No Description

No Description

ในทางปฏิบัติแล้ว นักพัฒนาเพียงกำหนดค่าคอนฟิกผ่านไฟล์ workload.yaml สั้นๆ ที่เหลือ TAP จะจัดการงานเบื้องหลังให้

No Description

ประเด็นที่น่าสนใจคือ VMware เคยพยายามสร้างผลิตภัณฑ์แบบนี้มาก่อนหลายปีแล้ว (ตั้งแต่ปี 2011!!!) กับแพลตฟอร์ม Cloud Foundry ที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างแอพพลิเคชันบนคลาวด์ แต่ภายหลังก็โยกไปให้บริษัทในเครือคือ Pivotal ดูแลแทน

เมื่อกระแส Kubernetes พุ่งแรงเหนือแพลตฟอร์มอื่นๆ ทำให้ VMware ต้องรับสภาพ หันมาร่วมวงตลาด Kubernetes กับเขาด้วยในปี 2019 ผลคือบริษัทจะค่อยๆ เปลี่ยนผ่านโลกของ Cloud Foundry เดิมมาสู่ Tanzu นั่นเอง

ตัวแทนของ VMware ยอมรับกับ InfoWorld ว่า TAP เป็น "ผู้สืบทอดทางจิตวิญญาณ" (spiritual successor) ของ Cloud Foundry โดยก่อนหน้านี้ บริษัทมีบริการอีกตัวชื่อ Tanzu Application Service (TAS) เป็นการนำแอพเดิมในโลกของ Cloud Foundry มารันบนไมโครเซอร์วิสแบบใหม่ แต่ TAP ถูกเขียนขึ้นมาใหม่เพื่อโลกของ Kubernetes ตั้งแต่แรก

บริการทั้งหมดในเครือ VMware Tanzu

No Description

ที่มา - VMware, InfoWorld

Get latest news from Blognone