Tags:
Node Thumbnail

Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐ (Securities and Exchange Commission / SEC) ให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ระบุว่าวงการเงินคริปโตจำเป็นต้องถูกกำกับดูแล เพื่อประโยชน์ของวงการเอง

Gensler บอกว่าถ้าพักเรื่องเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังเอาไว้ สินทรัพย์แบบคริปโตก็ไม่ต่างจากสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ ที่ต้องถูกกำกับดูแลในเรื่องการคุ้มครองผู้ลงทุน การป้องกันการใช้งานผิดกฎหมาย และเสถียรภาพทางการเงิน

เขาบอกว่ามูลค่าตลาดคริปโตทั่วโลกอยู่ราว 2 ล้านล้านดอลลาร์ ใหญ่เกินกว่าที่จะภาครัฐจะเพิกเฉยไม่สนใจแล้ว ประวัติศาสตร์สอนเราว่าถ้าไม่ถูกกำกับดูแล ตลาดนี้จะอยู่ได้อีกไม่นาน เพราะสุดท้ายแล้วการเงินเป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือ (Finance is about trust, ultimately.)

เขายังเชิญชวนให้คนในวงการคริปโตเข้ามาคุยกับ SEC ได้เลย และบอกว่าการมาขออนุญาต (asking for permission) ย่อมดีกว่าการมาขอให้ยกโทษ (begging for forgiveness) ในภายหลัง เขาให้ตัวเลขว่าปัจจุบันกิจกรรมด้านเทรดคริปโต 95% เป็นการเก็งกำไร แต่การคุ้มครองนักลงทุนกลับมีน้อยมาก

Gensler ยังพูดถึงประเด็น decentralized finance (DeFi) ว่าเอาจริงแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการให้กู้แบบ peer-to-peer ที่พูดกันมานานพอสมควรแล้ว เขาบอกว่า DeFi ยังไม่ใช่ decentralization ที่แท้จริง เพราะยังมีระบบหลายอย่างที่รวมศูนย์อยู่ เช่น กลไกการควบคุม โมเดลค่าตอบแทน

No Description

ที่มา - Financial Times via Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: dusitmon123
AndroidWindows
on 3 September 2021 - 13:20 #1222171

เห็นด้วยเลยครับ

By: alastfarm on 3 September 2021 - 16:09 #1222199

เห็นด้วยครับ การเงินTrustสำคัญ
อย่างคำพูดติดหูเกี่ยวกับบิทคอยน์ว่า Don't Trust, Verify ซึ่งจริงๆมันคือ
Trustในโค๊ดคอมพิวเตอร์ Trustในคณิตศาสตร์ รึเปล่า

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 September 2021 - 21:53 #1222358 Reply to:1222199
put4558350's picture

Trust กับ Verify ต่างกันครับ

  • Trust แปลว่าเชื่อใจ
  • Verify แปลว่าตรวจสอบ

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: zerost
AndroidWindows
on 3 September 2021 - 18:45 #1222212
zerost's picture

อยากให้แข็งกร้าวแบบจีนจังจะได้ทุบดีมานในตลาด GPU ลงมาหน่อย

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 3 September 2021 - 19:46 #1222220
big50000's picture

อันนี้เห็นด้วย ถึงจะ decentralized แต่ขาด trustworthy จากองค์กรชั้นนำ มันก็แค่ของอุปโลกน์ไว้ให้คนที่รู้จักมันจริง ๆ ได้ใช้แสวงหาประโยชน์จากคนโลภนั่นแหละ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 September 2021 - 22:04 #1222359 Reply to:1222220
put4558350's picture

... อันนี้ไม่เชิงนะครับ

trustworthy จากองค์กรชั้นนำ ไม่เหมือนกับ trustworthy ของคนที่ไช้งาน

สิ่งที่ bitcoin สร้างจริงๆ คือการโอนเงินระหว่างประเทศ โดยไม่เชื่อใจองค์กรชั้นนำ

คอมพิ้วเตอร์ของธนาคารอาจจะล้มจนจ่ายคนละครึ่งไม่ใด้ก็ใด้
ธนาคารโดนสั่งให้ freeze บัญชีใด้
ธนาคารล้มละลายใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: pd2002 on 4 September 2021 - 23:55 #1222362 Reply to:1222359

ทุกวันนี้ผมโอนเงินให้ ลค ตปท. แลกเป็น usdt แล้วโอนผ่าน trc-20 ค่าธรรมเนียม 1 usdt แป้ปเดียวถึง แล้วผมเชื่อว่าคน 99% ยังไม่รู้เลยว่าโลกมันทำแบบนี้ได้แล้ว นี่มันแค่เริ่มต้นเองครับ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 5 September 2021 - 00:37 #1222363 Reply to:1222359
big50000's picture

trustworthy ของคนที่ใช้งาน จะบอกแบบนั้นใคร ๆ ก็บอกได้ ผมเองจะบอกว่าระบบการเงิน A ที่ผมออกแบบเองปลอดภัยน่าเชื่อก็ยังบอกได้เลย แต่คนจะเชื่อไหมนั่นอีกเรื่อง ตอนนี้เรายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า reputation ของคนทั่วไปที่มีต่อเหรียญคริปโตฯ นั้นเป็นอย่างไรบ้าง แต่ trustworthy ขององค์กรชั้นนำมันได้รับการพิสูจน์มาอย่างยาวนานแล้ว แม้ช่วงแรก ๆ คนจะกลัวกันมาก ซึ่งตอนนี้ เหรียญคริปโตฯ ยังอยู่ในจุดเริ่มต้น แต่ผลกระทบมันไกลมากแล้ว ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มมีข่าวรัฐต่าง ๆ พากันแบนบริษัทคริปโตฯ ออกมาเรื่อย ๆ ยิ่งส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือต่อสาธารณชนมากขึ้นไปอีก

ในความเป็นจริง ด้วยความบกพร่องของมนุษย์เอง ไม่ว่าระบบจะออกแบบมาดีอย่างไรก็ล่มได้ ระบบไร้ศูนย์กลางที่แข็งแกร่งอย่าง Ethereum ยังเคยล้มมาแล้ว อย่าง hard fork ที่เคยเกือบล่มเพราะจัดการ branch ผิด หรือกรณีเล็ก ๆ และไม่เกี่ยวกับระบบกลางอย่าง Bunny Token ที่พบบั๊กใน contract ปั๊มเหรียญออกมาขายจนมูลค่าจาก US$150 จนเหลือต่ำกว่า US$1

By: norius on 6 September 2021 - 02:01 #1222417 Reply to:1222363

funny

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 6 September 2021 - 05:45 #1222419 Reply to:1222417
big50000's picture

?

By: tom789
Windows Phone
on 4 September 2021 - 15:07 #1222333

กลต เมกา ก็เหมือนของไทยนะ ก้ห้าม