Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกลางประเทศจีนหรือ PBOC กำลังเตรียมออกคำสั่งใหม่ที่กำหนดให้ผู้ให้บริการระบบชำระเงินจะต้องรายงานเหตุการณ์ที่มีนัยสำคัญทางธุรกิจให้ทางธนาคารกลางรับทราบล่วงหน้าด้วย

สำหรับเหตุการณ์ที่มีนัยสำคัญต่อธุรกิจ ในเบื้องต้นระบุว่ามีทั้ง IPO, เพิ่มทุน, เปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ไปจนถึงการร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทที่ไม่ใช่บริษัทจีนเพื่อให้บริการชำระเงินระหว่างประเทศ ทั้งหมดนี้จะต้องรายงานภายใน 5 หรือ 30 วันล่วงหน้า ขึ้นกับการตัดสินใจทางธุรกิจ ส่วนถ้าเป็นเหตุการณ์อย่างข้อมูลรั่วไหลหรือการฟอกเงินจะต้องรายงานภายใน 2 หรือ 24 ชั่วโมง ขึ้นกับว่าพบเหตุการณ์ครั้งแรกเมื่อไรและเป็นเหตุการณ์ลักษณะอย่างไร ถ้าบริษัทไม่สามารถทำตามได้จะถูกปรับโดย PBOC

ประเทศจีนมีกฎหมายเกี่ยวกับบริการชำระเงินสำหรับผู้ให้บริการที่ไม่ใช่ธนาคารมาแล้วตั้งแต่ปี 2010 แต่ช่วงหลังฟินเทคพัฒนารวดเร็วมาก และผู้ให้บริการชำระเงินรายใหญ่อย่าง Alipay หรือ WeChat Pay ก็มีบทบาทต่อการชำระเงินประเทศจีนค่อนข้างสูงจนทำให้บางร้านปฏิเสธการรับเงินสดไปแล้ว ดังนั้นธนาคารกลางจีนจึงออกกฎให้เข้มงวดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกับการทดสอบหยวนดิจิทัล คือพยายามดึงความสามารถในการควบคุมระบบการเงินออกจากเอกชนมาอยู่กับ PBOC เพื่อรักษาเสถียรภาพภายในระบบการเงินของประเทศจีน

ที่มา - Nikkei Asian Review

No Description
ภาพจาก Wikimedia Commons

Get latest news from Blognone