Tags:
Node Thumbnail

อินเทล ชนะการคัดเลือกโครงการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (Department of Defense) ที่ต้องการสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์บนแผ่นดินสหรัฐอเมริกา

โครงการนี้มีชื่อว่า Rapid Assured Microelectronics Prototypes - Commercial (RAMP-C) เป็นการผลักดันให้เกิด ecosystem ของการผลิตชิปเชิงพาณิชย์ในสหรัฐอเมริกา ตามนโยบายของรัฐบาลโจ ไบเดน ที่ต้องการดึงโรงงานผลิตชิปกลับมายังสหรัฐ แก้ปัญหาทั้งความมั่นคงเรื่องซัพพลายเชน และแก้ปัญหาชิปขาดตลาด

แนวคิดของโครงการ RAMP-C คือ กระทรวงกลาโหมสหรัฐต้องการจ้างโรงงานผลิตชิปที่อยู่บนแผ่นดินสหรัฐ (on-shore) ที่สามารถผลิตชิปขนาดเล็กกว่า 7 นาโนเมตร ซึ่งปัจจุบันไม่มีโรงงานผลิตชิปแบบนี้อยู่ในสหรัฐเลย เหตุเพราะบริษัทเซมิคอนดักเตอร์สัญชาติอเมริกันเกือบทั้งหมดเป็นแบบ fabless แล้ว ส่วนโรงงานที่มีเหลืออยู่ ก็ไม่ได้มีเทคโนโลยีก้าวหน้าที่สุดในโลก อย่างโรงงานของอินเทลก็เองยังทำได้แค่ 10 นาโนเมตรเท่านั้น

ทางออกจึงเป็นการสนับสนุนเงินจากภาครัฐ เพื่อให้เกิดโรงงานผลิตชิปเชิงพาณิชย์ลักษณะนี้ ซึ่งอินเทลเป็นผู้ชนะของโครงการ RAMP-C นี้

อินเทลจะใช้ธุรกิจโรงงานรับจ้างผลิตชิป Intel Foundry Services มารับงานนี้ โดยจับมือกับพาร์ทเนอร์คือ IBM, Cadence, Synopsys และใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับอังสตรอม Intel 18A ตามที่เคยประกาศไว้

No Description

ภาพโรงงานใหม่ล่าสุดของอินเทล Fab 42 ที่แอริโซนา

ที่มา - Intel

Get latest news from Blognone