Tags:
Node Thumbnail

รวมความเคลื่อนไหวของกรณี Activision Blizzard ถูกฟ้องจากประเด็นการคุกคามทางเพศพนักงาน ที่ยืดเยื้อมาเกือบหนึ่งสัปดาห์

ล่าสุด Bobby Kotick ซีอีโอของ Activision Blizzard เขียนจดหมายขอโทษพนักงานแล้ว ที่ปฏิกิริยาของบริษัทในช่วงแรกดูไม่สนใจเรื่องนี้ (ปฏิเสธคำฟ้องว่าไม่มีปัญหาเรื่องคุกคามทางเพศ) เขาบอกว่าตอนนี้ฝ่ายบริหารได้ยินปัญหานี้อย่างชัดเจนแล้ว และจะรีบแก้ปัญหาเพื่อให้สภาพแวดล้อมการทำงานของบริษัทปราศจากการกลั่นแกล้ง ดูถูก หรือปฏิบัติต่อกันอย่างไม่เท่าเทียม

Kotick ยังให้ข้อมูลว่าจ้างบริษัทกฎหมายภายนอกเข้ามาตรวจสอบนโยบายของบริษัทแล้ว และถ้าพนักงานคนใดมีปัญหาเรื่องการถูกคุกคาม สามารถแจ้งไปยังบริษัทกฎหมายเพื่อให้ข้อมูลโดยไม่ต้องกลัว

ฝั่งเกม World of Warcraft ก็ประกาศถอดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมออกจากเกม โดยเกม WoW มีตัวละคร NPC ชื่อ Afrasiabi ซึ่งนำมาจาก Alex Afrasiabi หัวหน้าฝ่ายครีเอทีฟของ WoW ที่มีเอี่ยวในคดีฟ้องร้องว่ามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศกับพนักงานหญิงของบริษัท

ด้านพนักงานของ Activision Blizzard ประกาศว่าจะประท้วงโดยการ "วอล์คเอาท์" เดินออกจากที่ทำงานพร้อมกันในเวลางาน วันนี้ (28 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ

No Description

ที่มา - VentureBeat, World of Warcraft, Kotaku, Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 28 July 2021 - 10:58 #1217575
whitebigbird's picture

ฝั่งเกม World of Warcraft ก็ประกาศถอดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมออกจากเกม โดยเกม WoW มีตัวละคร NPC ชื่อ Afrasiabi ซึ่งนำมาจาก Alex Afrasiabi

wut!?

By: gamoman
AndroidWindows
on 28 July 2021 - 12:15 #1217579

ประท้วงควรทำนอกเวลางาน หรือพักเที่ยงนะ
คนกลางบริษัทเขาก็เตรียมให้ละก็ควรใช้ดูก่อน
หากไม่ได้ผลก็รวมตัวกันเรียกร้องผ่านตัวกลางใหม่
ประท้วงในเวลางานมา เห็นจากหลาย ๆ ข่าว
ถึงจะชนะเรื่องที่ต้องการ
แต่จะโดนทำโทษเรื่องทำผิดวินัยภายหลัง

By: iqsk131 on 28 July 2021 - 14:51 #1217596 Reply to:1217579

ผมเห็นต่างนะครับ

ส่วนตัวผมมองว่าการประท้วงเรื่องภายใน มันก็คือการทำเพื่อบริษัทเอง เราทำเพื่อให้บริษัทดีขึ้น เพราะงั้นผมมองว่าการทำในเวลางานก็เหมาะสมอยู่ครับ

แน่นอนว่าความรับผิดชอบต่องานหลักมันก็เป็นอีกเรื่องนึง ถ้างานหลักเสียหายก็ค่อยว่ากันไปอีกที

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 July 2021 - 21:31 #1217625 Reply to:1217579
mr_tawan's picture

การวอล์กเอาท์เวลางาน เป็นการแสดงให้เห็นว่า พนักงานไม่พอใจในตัวผู้บริหาร (ซึ่งก็เป็นพนักงานเหมือนกัน) และไม่ยอมรับการตัดสินใจของผู้บริหาร ( = กฎเกณฑ์ของบริษัท) ครับ

เท่าที่เคยเห็นถ้าประท้วงสำเร็จ ผู้บริหารเค้าก็ไม่เอาผิดเรื่องวินัยย้อนหลังครับ ส่วนพวกที่โดนเล่นนั่นคือประท้วงไม่สำเร็จ เช่นกรณีศีลธรรมของเอไอของกูเกิล อะไรแบบนั้น

กรณีนี้คนเข้าร่วมประท้วงเยอะคงไม่กล้าขนาดนั้นครับ ถ้าเอาผิดจริงคงมีคนพร้อมที่จะออกจำนวนมาก แน่นอนว่าการหาคนมาเติมก็คงไม่ได้ยากนักสำหรับบ.ระดับนี้ แต่ผมว่ากว่าจะให้งานมันกลับมาเดินได้เหมือนเดิมคงล่าช้าไปอย่างต่ำสองปีครับ

ทั้งนี้คนในวงการเกมค่อนข้าง emotional กันนะ เอาจริง ๆ เพราะงานพวกนี้รายได้ไม่ดี ที่มาทำก็ใจรักกัน ยอมให้กดขี่กันได้เพราะรักในงานที่ทำ ถ้าแบบบีบจนถึงจุดนึงเค้าก็พร้อมจะไปกันนะ สายซอฟต์แวร์ฝั่งเกมนี้ส่วนใหญ่ก็มีฝีมือกันทั้งนั้นจะไปไหนก็ไม่ยาก แถมค่าตัวไม่สูงด้วยเอาจริง ๆ (เมื่อเทียบกับสายอื่นนะครับ) ส่วนอาร์ทติสผมไม่รู้เหมือนกันนะ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: waroonh
Windows
on 29 July 2021 - 09:21 #1217665 Reply to:1217579

ผมว่า ผู้บริหารตัดสินใจช้าเกินไป แล้วก็ ดำเนินการเบาเกินไป ที่ทำไปครั้งนี้ ไม่จบแน่นอน

By: impascetic
Android
on 30 July 2021 - 13:47 #1217830 Reply to:1217579

วอล์คเอาท์ตอนพักเที่ยงมันจะได้ประโยชน์อะไรล่ะครับ ส่งเสียงแล้วไม่กระทบใคร ไม่มีใครได้ยิน จะส่งเสียงไปทำไมครับ

การวอล์คเอาท์มันไม่ใช่เหตุการณ์ปกติ ไม่มีพนักงานคนไหนอยากทำหรอก ถ้าเค้าตัดสินใจจะใช้วิธีนี้แปลว่ามันต้องรุนแรงถึงระดับนึงแล้ว จะให้มาคุยผ่านตัวกลางตอนนี้มันช้าไปแล้วอ่ะครับ