Tags:
Node Thumbnail

เฟซบุ๊กนำเสนอ Blender Bot 2.0 ปัญญาประดิษฐ์แชทบอท ที่เน้นการใช้งานจริงมากขึ้นด้วยการเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ จากอินเทอร์เน็ต พร้อมกับจำบทสนทนาได้นานขึ้น ทำให้แชทบอตมีความสามารถใกล้เคียงมนุษย์จริงๆ มากขึ้น

ทุกวันนี้ปัญญาประดิษฐ์แชทบอทจำนวนมากมักอาศัยการฝึกปัญญาประดิษฐ์ด้วยข้อมูลมหาศาล แม้จะมีความสำเร็จหลายอย่างแต่มีข้อจำกัดคือความรู้ของแชทบอทนั้นมีจำกัดตามที่ฝึกมาเท่านั้น ไม่สามารถรับรู้ข้อมูลใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงทุกวัน และเนื่องจากความรู้ทั้งหมดทุกฝึกไว้ในตัวปัญญาประดิษฐ์แต่แรก บางครั้งตัวปัญญาประดิษฐ์เกิดอาการหลอน ด้วยการตอบข้อเท็จจริงผิดไปจากความเป็นจริงโดยผู้พัฒนาไม่แน่ใจว่ามันนำความรู้ผิดๆ มาจากไหน

Blender Bot 2.0 มีความสามารถเรียนรู้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมได้เรื่อยๆ โดยหากเป็นคำถามตัวปัญญาประดิษฐ์ก็จะไปค้นจากอินเทอร์เน็ตมาแปลงเป็นบทสนทนา ทำให้ผู้ใช้ได้ข้อมูลปัจจุบัน และหากผู้ใช้เล่าข้อเท็จจริงบางอย่างตัวบอทก็จะจำได้เป็นเวลานานหลายวันหรือหลายเดือน สถาปัตยกรรมเช่นนี้ทำให้บอทแต่ละตัวตอบผู้ใช้แต่ละคนต่างกันไปตามความทรงจำที่เคยพูดคุยกันก่อนหน้า

No Description

กระบวนการฝึก Blender Bot 2.0 ต้องสร้างชุดข้อมูลพิเศษ ชุดแรกคือ ข้อมูลการแปลงบทสนทนาให้กลายเป็นคำค้นหา และอีกชุดคือบทสนทนาต่อเนื่องหลายรอบ (multi-session chat)

เฟซบุ๊กระบุว่า Blender Bot 2.0 ยังมีอาการหลอนอยู่บ้าง รวมถึงบางครั้งก็ตอบคำถามขัดแย้งกันเอง นอกจากนี้ตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ยังไม่ได้เรียนรู้จากการสนทนาก่อนหน้า หากข้อความบางอย่างทำให้การแชตผิดพลาด ผู้ใช้ไม่สามารถสอนให้ปัญญาประดิษฐ์แก้ไขได้

ที่มา - Facebook

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 July 2021 - 16:45 #1217121
KuLiKo's picture

หวังว่าจะไม่หลอนเหมือนของไมโครซอฟท์รอบก่อนนะ