Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเพิ่มทางเลือก เลื่อนใช้นโยบายชำระเงินในแอปหรือ Play Billing (แอปที่จัดจำหน่ายผ่าน Google Play จะถูกบังคับให้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าดิจิทัล in-app purchase ผ่านระบบของกูเกิลอย่างเข้มงวดขึ้น) ไปเป็นเดือนมีนาคม 2022 จากเดิมที่มีผลเดือนกันยายนนี้

เนื่องจากนักพัฒนา Android ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 โดยเฉพาะทีมวิศวกรที่อยู่ในเขตพื้นที่ระบาดหนัก เกิดความลำบากเมื่อต้องอัพเดตระบบให้ทันตามเวลา โดยบริษัทและนักพัฒนารายใดที่ต้องการเลื่อนนโยบายชำระ ต้องเข้าไปยื่นอุทธรณ์การขยายเวลาผ่านศูนย์ช่วยเหลือ

ในช่วงที่ประกาศนี้ กูเกิลกำลังถูกกดดันจากการฟ้องร้องใหญ่ของอัยการกว่า 30 รัฐฯในสหรัฐ เรื่องการผูกขาดบน Google Play Store ในเกาหลีใต้ก็กำลังมีความพยายามเสนอกฎหมายห้ามกูเกิลบังคับใช้นโยบาย Play Billing

No Description

ท่ามกลางความกดดัน กูเกิลได้ออกนโยบายกลดค่าส่วนแบ่ง Play Store จาก 30% เหลือ 15% สำหรับบริษัทที่รายได้ 1 ล้านดอลลาร์แรก และลดเหลือ 15% สำหรับแอปกลุ่ม Media วิดีโอ เพลง อีบุ๊ก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีทีในเกาหลีใต้ ทำการสำรวจ พบว่า 60% ของผู้ที่ทำงานในธุรกิจสิ่งพิมพ์ การ์ตูน เกม และเพลง มีอายุต่ำกว่า 35 ปี และครีเอเตอร์รุ่นใหม่ก็มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่กำลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาดเนื้อหาดิจิทัล ครีเอเตอร์และเอเจนซี่มีความกังวลว่า นโยบายของกูเกิลจะส่งผลให้เนื้อหาดิจิทัลมีราคาแพงขึ้น ส่งผลต่อครีเอเตอร์หน้าใหม่

ที่มา - 9to5Google, Korea Herald

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerost
AndroidWindows
on 21 July 2021 - 08:06 #1216962
zerost's picture

อ่านแล้วยังไม่เข้าใจครับว่า play billing คืออะไร ต่างอะไรกับพวกระบบหักชำระเงินปัจจุบัน

By: iqsk131 on 21 July 2021 - 12:57 #1216995 Reply to:1216962

ตามที่ Google บอกคือ มันคือกฏเดิมแต่บังคับใช้ให้เข้มงวดขึ้นครับ

คร่าวๆก็คือ แอปทุกแอปที่อยู่ใน Play Store ถ้ามี IAP ที่เป็น Digital Content ต้องทำผ่านระบบจ่ายเงินของ Google เท่านั้น (มีรายละเอียดปลีกย่อยอยู่ว่าสินค้าแบบไหนต้อง/ไม่ต้อง แต่คร่าวๆก็ประมาณนี้) ซึ่งก็ไม่ใช่กฏใหม่และ App Store ใน iOS ก็มีกฏนี้เหมือนกัน

คำถามที่เจอบ่อย
- ในเมื่อไม่ใช่กฏใหม่ทำไมถึงมาฟ้องเอาตอนนี้? อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ มันอาจจะไม่ได้เป็นแค่กฏเดิมอย่างที่ Google บอกก็ได้ ต้องไปอ่านรายละเอียดอีกที แต่ถึงอย่างไรการฟ้องช้าก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกในเรื่องของการผูกขาดครับ
- ทำไม Apple ถึงไม่โดนทั้งๆที่มีกฏแบบเดียวกัน? อาจจะแค่ "ยัง" ไม่โดนเฉยๆครับ ปกติแล้วการฟ้องร้องเรื่องการผูกขาดเนี่ยมักจะเริ่มจากคนที่มีส่วนแบ่งสูงสุดก่อน ซึ่งก็คือ Google ส่วน Apple จะเป็นยังไงก็ต้องดูต่อไป

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 21 July 2021 - 09:31 #1216968

ต้องให้สมาชิกเว็บม่วงออกมาเม้นต์ว่าที่ปรับตัวไม่ทันเพราะไม่รู้จักปรับตัว ?