Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ธนาคารกลางจีน (People's Bank of China - PBOC) ออกรายงานถึงความคืบหน้าของหยวนดิจิทัล หรือ e-CNY โครงการเงินดิจิทัล แม้ว่าตัวรายงานจะพูดถึงเงินคริปโตที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นแต่รายละเอียดของ e-CNY เองก็ไม่เหมือนเงินคริปโตแต่อย่างใด

PBOC ให้บริการ e-CNY แบบสองชั้น หน่วยงานที่ได้รับอนุญาต (ซึ่งมักเป็นธนาคาร) สามารถเขียนแอป wallet สำหรับผู้ใช้ทั่วไป บัญชีในระบบ e-CNY นั้นมีหลายระดับขึ้นกับระดับการยืนยันตัวตน ระดับต่ำสุดสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องยืนยันตัวตนใดๆ (managed anonymity) จะใช้งานได้เฉพาะการจ่ายเงินมูลค่าต่ำๆ ขณะที่มีบัญชีที่ยืนยันตัวตนแล้วจะสามารถโอนเงินมูลค่าสูงขึ้นแต่ก็ป้องกันการขอข้อมูลส่วนตัวโดยไม่จำเป็น

ความแตกต่างสำคัญของ e-CNY เทียบกับระบบโอนเงินในบัญชีธนาคารมีหลายอย่าง เช่น รายการจ่ายทั้งหมดไม่มีค่าธรรมเนียม และผู้ให้บริการจะถือว่าการชำระสิ้นสุดทันทีที่โอนเงินสำเร็จ (settlement upon payment)

เนื่องจากระบบค่อนข้างรวมศูนย์ ทาง PBOC ออกแบบระบบศูนย์ข้อมูลที่กระจายตัวหลายแห่ง รองรับเหตุภัยพิบัติระดับเมือง เพื่อให้แน่ใจว่าระบบทำงานได้ต่อเนื่อง

ฟีเจอร์สำคัญที่ e-CNY รับมาจากแนวคิดของเงินคริปโตคือ smart contract ที่กระเป๋าเงินสามารถจ่ายเงินได้เองเมื่อเงื่อนไขในซอฟต์แวร์ครบถ้วน แต่ในส่วนนี้ไม่มีข้อมูลว่าผู้ใช้ทั่วไปสามารถเขียนโปรแกรมลงไปได้เองหรือไม่ หรือต้องเป็นผู้ให้บริการ wallet เท่านั้น

นอกจากฟีเจอร์หลักที่ใช้งานผ่านแอป wallet ที่ทดสอบเป็นวงกว้างในจีนแล้ว ทาง PBOC ยังทดสอบฟีเจอร์อื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง เช่น ทดสอบการจ่ายเงินแบบออฟไลน์โดยพัฒนาร่วมกับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ, ทดสอบฮาร์ดแวร์อื่นเพื่อให้ใช้งาน e-CNY ได้โดยไม่ต้องมีโทรศัพท์ คาดว่าจะใช้งานจริงในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

ที่มา - PBOC

No Description

ภาพป้ายรับจ่ายด้วย e-CNY ในร้านค้าในเสิ่นเจิ้นโดย 30000lightyears

Get latest news from Blognone

Comments

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 18 July 2021 - 20:49 #1216744
qweret's picture

ต้นทุนการสร้างระบบแบบนี้อยู่ที่เท่าไหรครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 20 July 2021 - 11:07 #1216888

มี smart contact
ถ้าเขียนพลาด จะพังเหมือนพวก Defi มั๊ยนะ?