Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงที่ประชาชนประสบปัญหาจากวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างมาก จนคนจำนวนไม่น้อยต้องหันไปพึ่งพาสินเชื่อจากแหล่งต่างๆ ที่ไม่ใช่บริการทางการเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้มีปัญหาด้านดอกเบี้ยสูงเกินกำหนด และการจ่ายหนี้นอกระบบตามมา

KBTG, LINE BK และ dtac จึงร่วมมือกันผลักดันโครงการ “ใจดี มีวงเงินให้ยืม” เพื่อเปิดช่องทางให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนขนาดเล็ก (nano loan) ที่สามารถยื่นขอสินเชื่อผ่านสมาร์ทโฟนได้ทันที

No Description

ก่อนจะมาเป็นโครงการ “ใจดี มีวงเงินให้ยืม”

แกนหลักของโครงการ “ใจดี มีวงเงินให้ยืม” คือ LINE BK หรือ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างธนาคารกสิกรไทยกับ LINE ทำระบบโซเชียลแบงกิ้งผ่านแอปแชท LINE ที่คนไทยคุ้นเคยกันอยู่แล้ว

ที่ผ่านมา LINE BK มีบริการธนาคารออนไลน์ 4 อย่างคือ บัญชีเงินฝาก, บัญชีเงินออมดอกพิเศษ, บัตรเดบิต และมีวงเงินให้กู้ยืม ซึ่งที่ผ่านมาก็ปล่อยสินเชื่อไปแล้วจำนวนมาก โครงการนี้ LINE BK จึงมาจับมือกับ dtac เพื่อขยายบริการนี้ไปยังฐานลูกค้าของ dtac จำนวน 19 ล้านรายด้วย

No Description

ส่วน KBTG ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีในเครือธนาคารกสิกรไทย เข้ามาช่วยสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีอยู่เบื้องหลัง เพื่อให้สามารถออกบริการใหม่ๆ ได้เร็วขึ้น จากเดิม 1-2 ปีให้เหลือ 2 เดือน เพื่อตอบโจทย์ของลูกค้าได้ทันท่วงที

ในโครงการ “ใจดี มีวงเงินให้ยืม” นี้ KBTG มีส่วนสำคัญในการพัฒนา API Gateway, Customer Targeting และ User Journey Design ออกแบบประสบการณ์การใช้งานที่ง่ายและเข้าถึงทุกคน

สินเชื่อดิจิทัล สมัครผ่าน LINE อนุมัติไว ถอนเงินได้ 24 ชม.

No Description

ในเบื้องต้น แคมเปญใจดี มีวงเงินให้ยืม จะเริ่มเปิดทดสอบกับลูกค้า dtac แบบเฉพาะกลุ่มผ่าน dtac App, SMS และสื่อออนไลน์ก่อน หลังจากทดสอบแล้วก็จะเปิดให้สมัครบริการวงเงินให้ยืม (Credit Line) ของ LINE BK ได้ทันที

ผู้กู้ไม่จำเป็นต้องมีรายได้ประจำหรือสลิปเงินเดือนก็สมัครได้ ขอเพียงมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท กระบวนการสมัครทำผ่านหน้าแชทของ LINE ได้โดยตรง อนุมัติสินเชื่อเร็ว ถอนเงินได้ 24 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ ผู้กู้มีโอกาสเข้าถึงวงเงินสูงสุด 800,000 บาท (ขึ้นอยู่กับการประเมินความเสี่ยง) โดยที่ผ่านมาวงเงินอนุมัติเฉลี่ยอยู่ที่ 30,000 บาทต่อราย

กรณีที่ลูกค้า dtac ได้รับอนุมัติเงินกู้ ยังจะได้เงินคืน 200 บาทจาก dtac และรับอัตราดอกเบี้ยพิเศษที่ 9.99% ต่อปีนาน 2 เดือนจาก LINE BK เพิ่มเติมด้วยโดย แคมเปญจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 – 30 กันยายน 2564

No Description

ฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันลูกค้าดีแทค 56% เท่านั้นที่มีแอปพลิเคชั่นธนาคาร สะท้อนให้เห็นว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้เข้าถึงบริการการเงินดิจิทัล จากการสำรวจปัญหาการเงินของลูกค้าดีแทคช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2563-2564 พบว่า ลูกค้าเผชิญภาวะความตึงเครียดด้านการเงิน มีไม่น้อยที่หันไปพึ่งสินเชื่อจากแหล่งต่างๆ ที่ไม่ใช่บริการทางการเงินที่ถูกต้อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเติมเงินที่มีรายได้ไม่แน่นอน

นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด กล่าวว่าความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญเพื่อตอกย้ำแนวคิด “เรื่องเงินง่ายใน LINE คุณ” ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีกฎกติกาผ่อนคลายกว่าการกู้ยืมในระบบปกติ

ความตั้งใจ KBTG คือ Co-innovation เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่

ใจดี มีวงเงินให้ยืม เป็นตัวอย่างของความร่วมมือจาก 3 องค์กร ที่ผลักดันนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคในระยะเวลาอันรวดเร็ว

No Description

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ย้ำว่าโควิดเร่งกระบวนการที่ควรจะเกิดภายใน 1-2 ปีเหลือ 2 เดือน เทรนด์ดิสรัปชั่นในอนาคตจะเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบไม่รู้จบหรือ Continuos Disruption

KBTG จึงต้องทำ co-innovation เพื่อเข้าถึงกิจกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงเร็วตามกระแสโควิดให้ได้ทุกจุด เพราะลำพัง KBTG คนเดียวไม่สามารถทำได้ ต้องร่วมกันกับพาร์ทเนอร์ที่ใหญ่พอ เพื่อให้บริการใหม่ๆ เข้าถึงคนได้มากที่สุด

พันธกิจหลักของ KBTG คือมอบอำนาจทางการเงินผ่านเทคโนโลยี และมองเห็นว่าทั้ง LINE BK และ dtac มีเป้าประสงค์เดียวกัน เมื่อผสานจุดแข็งของทั้งสามก็จะนำมาซึ่งบริการสินเชื่อดิจิทัลที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับคนไทยในยุค New Normal

“อนาคตคือการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเร็วและเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรมอื่นคือคำตอบ เพราะยังมีกลุ่มคนอีกมากที่ KBTG ไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยตัวเอง” นายเรืองโรจน์กล่าว

นายเรืองโรจน์ประกาศด้วยว่าความร่วมมือครั้งนี้เป็นเพียงก้าวแรก เนื่องจากพฤติกรรมลูกค้ายังเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ปัญหาของลูกค้าจะไม่มีวันหมดไป การร่วมมือเพื่อสร้าบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้าจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอนาคตจะมีบริการการเงินใหม่ๆ ออกมาให้ได้เห็นกันอีกมากอย่างแน่นอน

Get latest news from Blognone