Tags:
Node Thumbnail

Nissan ประกาศจับมือกับ Envision Group บริษัทพลังงานรายใหญ่จากจีน ร่วมกันลงทุน 1 พันล้านปอนด์หรือราว 4.4 หมื่นล้านบาทเพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เมือง Sunderland ประเทศอังกฤษ

โปรเจ็คนี้ใช้ชื่อว่า Nissan EV36Zero จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่มีกำลังผลิต 9 กิกะวัตต์ ใกล้กับโรงงานประกอบรถยนต์ของ Nissan ที่เมือง Sunderland โดย Ashwani Gupta ซีโอโอของ Nissan ระบุว่าโรงงานใหม่นี้จะซัพพอร์ตด้านการวิจัยและพัฒนารถยนต์ในสหราชอาณาจักร รวมถึงยกระดับความสามารถของแรงงานด้วย ซึ่งแบตเตอรี่ที่จะผลิตขึ้นที่นี่จะถูกนำไปใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของ Nissan ถึง 100,000 คันต่อปี

ในประกาศยังระบุว่าโรงงานแห่งนี้สามารถเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 35 กิกะวัตต์ได้ด้วยเงินลงทุนราว 1.8 พันล้านปอนด์หรือราว 8 หมื่นล้านบาท

alt="s2baPI.png"หุ่นยนต์ที่โรงงาน Nissan ในเมือง Sunderland กำลังผลิต Nissan LEAF | ภาพโดย Nissan

ฝั่งสภาเทศบาลเมือง Sunderland ก็ตอบรับการมาลงทุนของ Nissan โดยการเตรียมสร้างโซลาร์ฟาร์มเพิ่มอีก 10 แห่ง เพื่อป้อนพลังงานสะอาด 100% ให้ Nissan และซัพพลายเออร์โดยรอบ เล็งสร้างงาน 6,200 ตำแหน่ง

แบตเตอรี่เป็นชิ้นส่วนที่แพงและสำคัญที่สุดในรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างพากันหาพาร์ทเนอร์ด้านแบตเตอรี่กันอย่างจริงจัง เช่น General Motors ก็ร่วมมือกับ LG Chem ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐอเมริกา แต่ฝั่ง Tesla ใช้กลยุทธ์สร้างโรงงาน Gigafactory ผลิตแบตเตอรี่ของตัวเอง รวมถึงสั่งจาก Panasonic, LG และ CATL ด้วย

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังบูมในตลาดยุโรป โดยในปี 2020 ยอดขายรถยนต์ใหม่ในยุโรปเป็นรถยนต์ไฟฟ้าถึง 10% ทะยานจากเพียง 3.2% ในปี 2019 เป็นผลจากการอุดหนุนของรัฐบาลและกฎระเบียบด้านมลพิษที่เข้มงวดขึ้น

ที่มา - Nikkei Asia

Get latest news from Blognone

Comments

By: cometz
iPhoneAndroidWindows
on 2 July 2021 - 04:56 #1214951
cometz's picture

Toyota บอกว่า “เครื่องสันดาปยังไปได้ไกลกว่านี้” ตามหลังตามเคย