Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

TikTok เผยตัวเลขยอดบัญชีที่ถูกปิดเพราะทำผิดกฎของแพลตฟอร์มในไตรมาสแรกของปีนี้ เป็นกว่า 11.1 ล้านบัญชี ซึ่ง 7.26 ล้านบัญชีจากทั้งหมด ถูกปิดเพราะอายุต่ำกว่า 13 ปี ซึ่งตามกฎหมายสหรัฐฯ จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองในการถูกแอปเก็บข้อมูล และเป็นครั้งแรกที่ TikTok เผยตัวเลขของการปิดบัญชีด้วยสาเหตุผู้ใช้มีอายุต่ำกว่า 13 ปี

TikTok เคยถูก FTC สั่งปรับกว่า 5.7 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากเก็บข้อมูลผู้ใช้อายุต่ำกว่า 13 ปีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง ตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของเด็กบนออนไลน์ หรือ COPPA (Children’s Online Privacy Protection Act) และเริ่มจำกัดการสร้างโปรไฟล์ โพสต์คลิป และคอมเม้นต์ ของผู้ใช้อายุต่ำกว่า 13 ปี ตั้งแต่ปี 2019

ปัจจุบัน TikTok มีการจัดส่วนแยกเฉพาะในแอป สำหรับผู้ใช้อายุต่ำกว่า 13 ปี ซึ่งยังสามารถดูคลิปที่คัดมาโดยเฉพาะได้ แต่ไม่สามารถโพสต์คลิป คอมเม้นต์ และไม่อนุญาตให้แชร์ข้อมูลส่วนตัว และปรับให้วัยรุ่นอายุ 13-15 ปี ต้องกดอนุญาตรับผู้ติดตามเป็นค่าเริ่มต้น รวมถึงมี Family Pairing ให้พ่อแม่เชื่อมบัญชี จำกัดเวลาการใช้งานแอปของลูกได้

นอกจากนี้ TikTok ยังลบวิดีโอผิดกฎแพลตฟอร์มไปแล้วกว่า 61.9 ล้านวิดีโอในไตรมาสแรกของปีนี้ แบ่งเป็นวิดีโอที่ถูกลบเพื่อความปลอดภัยของเยาวชน 36.8% วิดีโอที่มีพฤติกรรมผิดกฎหมาย 21.% และวิดีโอที่มีภาพอนาจารหรือพฤติกรรมทางเพศ 15.6% รวมถึงระบุว่าเตรียมเปิดเผยตัวเลขสถิติเหล่านี้ทุกไตรมาสต่อไป

ที่มา - TikTok Transparency Report

Get latest news from Blognone