Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็นในโซเชียล ที่มีการเผยแพร่แผนที่ 112 แสดงข้อมูลบุคคลกว่าร้อยที่จะถูกแจ้งความตามกฎหมายมาตรา 112 เผยทั้งข้อมูลชื่อ พิกัด ซึ่งเป็นการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลอย่างรุนแรง ล่าสุด กูเกิลออกมาเผยว่าได้ลบหน้าเว็บดังกล่าวแล้ว โดยบริษัทมีนโยบายชัดเจนว่าข้อมูลประเภทใดยอมรับได้บนบริการ My Maps และบริการที่ขัดนโยบายจะถูกลบออก

จากการตรวจสอบของ Reuters พบว่าตัวแผนที่มีชื่อและที่อยู่ของคนเกือบ 500 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษา พร้อมด้วยรูปถ่ายในชุดนักศึกษา และมีผู้เข้าชมมากกว่า 350,000 ครั้ง

ผู้ที่อ้างว่าเป็นคนจัดทำแผนที่คือ ผู้กองปูเค็ม หรือ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล เขาบอกว่าตัวเองและอาสาสมัครราว 80 คนช่วยทำแผนที่ เมื่อเห็นใครโพสต์วิจารณ์บนโซเชียลมีเดีย ก็นำข้อมูลมาใส่ไว้ในแผนที่

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานสรุปสถานการณ์ว่า แผนที่ดังกล่าว มาจากการที่กลุ่ม ศชอ. หรือ ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ใช้เฟซบุ๊กอวตารส่งข้อความและไฟล์ข้อมูลส่วนตัวข่มขู่ดำเนินคดี ม.112 ต่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก ไม่น้อยกว่า 62 ราย และยังมีการเผยแพร่ข้อมูลบุคคลผ่านการทำแผนที่ใน Google Maps กว่า 466 ราย

ที่มา - Reuters, มติชน

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 29 June 2021 - 15:58 #1214561

ผมว่าอันนี้มันเกินไปนะ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: cometz
iPhoneAndroidWindows
on 29 June 2021 - 16:24 #1214569
cometz's picture

55555

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 June 2021 - 16:25 #1214570

ละเมิดสิทธิผู้อื่นขั้นรุนแรง

By: Guerrilla on 29 June 2021 - 16:32 #1214572

เลวเกิน เหมือนอยู่ๆไปชี้เป้าให้ลากคนที่ตัวเองไม่ชอบหน้ามาเข้าคุก

By: GyG on 29 June 2021 - 16:58 #1214579
GyG's picture

ล่าสุดเพจ ศอช ทั้งกลุ่ม ทั้งเพจ และ Line ตอนนี้กายสาบสูญไปแล้ว หลังจากที่ทัวร์ 3 คณะใหญ่ไปเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง
ลำดับถัดไป เพจผู้กองปูดองและอื่น ๆ กำลังต้อนรับคณะทัวร์ดังกล่าว

By: Daedalus on 29 June 2021 - 17:37 #1214589 Reply to:1214579
Daedalus's picture

หายแค่ชั่วคราวรึเปล่าครับ ครั้งก่อนๆเหมือนเคยหายเพราะโดนรุมรีพอร์ทเหมือนกัน แต่สักพักก็กลับมา

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 29 June 2021 - 17:46 #1214592 Reply to:1214579
Be1con's picture

ผู้กอง ผมรายงานไปแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าครับ แต่ข้อความอัตโนมัติบอกว่าไม่ผิด (ผมส่งขอพิจารณาใหม่ไปแล้ว)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: GroundVader on 29 June 2021 - 17:50 #1214594
GroundVader's picture

มีหมดแฮะประเทศไทย
เป็นชาติที่สร้างความบันเทิงได้ตลอดเวลาจริงๆโดยเฉพาะเรื่องการเมือง

By: luna777
AndroidWindows
on 29 June 2021 - 18:05 #1214595

เอาให้พังกันไปข้าง ผมจะอยู่ให้ได้อีก 40 ปี ดูความฉิบหาย บอกเป็นกลุ่มช่วยผู้ถูกบูลลี่ แต่ดันทำเอง

By: Nine_sirichai2539 on 29 June 2021 - 18:25 #1214600
Nine_sirichai2539's picture

เกิ๊นนนนน ข้อมูลลึกมากอ่ะ หยั่งกะล่าแม่มดอ่ะ สมควร

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 29 June 2021 - 20:59 #1214613
i3i4i5's picture

อย่าใส่ข้อมูลในเฟซบุ๊คเลยครับ
อันนี้ลบไปแล้วจริงแต่ลบไปแค่จากกูเกิ้ล เดียวพวกนี้ก็กลับไปเอาใหม่ได้

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 29 June 2021 - 21:16 #1214615
PandaBaka's picture

เอ... ถ้าเก็บเป็น latitude longitude ไว้ก็ไม่จำเป็นต้องต่อกับ gmap ก็หาระยะทางได้นี่นา

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 29 June 2021 - 21:55 #1214625
pongmile's picture

มีลิงค์ใหม่แล้วนะครับ

By: Daedalus on 29 June 2021 - 22:39 #1214640 Reply to:1214625
Daedalus's picture

ข้อมูลเยอะเหมือนอันเก่ามั้ยครับ?

By: oop on 29 June 2021 - 22:41 #1214641 Reply to:1214640

เหมือนครับ

By: GuiltyFox on 30 June 2021 - 14:10 #1214704 Reply to:1214640

มัน export ของเก่าก่อนโดนลบ มา import ใส่ของใหม่ได้ แต่จำไม่ได้ว่ารูปจะมาด้วยไหม

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 30 June 2021 - 06:34 #1214660

ไม่ได้ต่างอะไรกับเมื่อสิบกว่าปีก่อน ที่แกนนำผู้ชุมนุมเอาที่อยู่กับเบอร์โทรผู้พิพากษาประกาศบนเวที ละเมิดพอกัน

By: thainewslive on 30 June 2021 - 07:55 #1214669

เมื่อ 2 เดือนก่อน อีกฝ่ายก็ขุดลูกผู้พิพากษา ที่ไม่ให้ประกันตัวแกนนำมาเผยแพร่บนโซเชียล ซึ่งลูกเขาไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร และตัวผู้พิพากษาก้อไม่ได้ทำผิดกฎหมายข้อไหน

เพียงแต่อีกฝ่ายมโนไปเอง

ทั้ง FB Twitter ก้อไม่เห็นว่าอะไร

By: impascetic
Android
on 30 June 2021 - 10:08 #1214679 Reply to:1214669

แล้วการกระทำนั้นมันทำให้การกระทำในข่าวมันถูกต้องหรือไงครับ?

By: IZaCl2eam
iPhone
on 30 June 2021 - 14:46 #1214710 Reply to:1214679

ผิดทั้งคู่

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 1 July 2021 - 00:05 #1214792 Reply to:1214679

แสดงให้เห็นว่าเลือกปฏิบัติ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 1 July 2021 - 14:39 #1214877 Reply to:1214669

คาดว่าเพราะเป็นองค์กรของรัฐกับคนทั่วไปน่ะครับ บริษัทพวกนี้จะเข้มกับองค์กรของรัฐมากกว่า เพราะส่งผลกระทบร้ายแรงกว่า

แต่ในแง่คนทั่วไป ถ้าเห็นด้วยกับอันนึงแต่ไม่เห็นด้วยกับอีกอันนึง ต้องเรียกอคติล้วนครับ