Tags:
Node Thumbnail

Google ประกาศเลื่อนแผนยกเลิกคุกกี้นอกเว็บ หรือ third-party cookie จากเดิมที่จะยกเลิกคุกกี้กลุ่มนี้ทั้งหมดภายในปี 2022 เปลี่ยนมาเป็นภายในปี 2023 แทน

เหตุผลที่เลื่อนแผนครั้งนี้ Google ระบุว่าต้องการเวลาที่มากพอในการหารือกับสาธารณะเกี่ยวกับโซลูชั่นที่เหมาะสมในการไมเกรตเซอร์วิส ซึ่งเรื่องนี้ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจทำลายโมเดลธุรกิจเว็บไซต์คอนเทนต์ฟรีมีโฆษณาได้

Google ระบุว่า ทางบริษัทจะซัพพอร์ตคุกกี้นอกเว็บแยกเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกจะเริ่มต้นในปลายปี 2022 คือเมื่อทดสอบเรียบร้อยและปล่อย API ลง Chrome จะประกาศเริ่มต้นระยะที่ 1 อย่างเป็นทางการ ระยะนี้ วงการโฆษณาจะมีเวลาในการไมเกรตเซอร์วิส โดย Google คาดว่าจะใช้เวลาราว 9 เดือน ซึ่งทางบริษัทจะคอยมอนิเตอร์และเก็บฟีดแบคก่อนที่จะเข้าสู่ระยะที่สอง คือการหยุดซัพพอร์ตคุกกี้จากบุคคลที่สามโดยสมบูรณ์ ซึ่งกรอบระยะเวลาคือราว 3 เดือน คาดว่าน่าจะเสร็จภายในสิ้นปี 2023

ปัจจุบัน Google กำลังทดสอบ Privacy Sandbox ราว 4 จาก 30 proposals ที่กำหนดขึ้นมาในหัวข้อสำคัญ ๆ เช่น การวัดผลโฆษณา, ความแม่นยำของโฆษณาและคอนเทนต์, การตรวจสอบการฉ้อโกง

สำหรับ third-party cookie ปัจจุบันนิยมใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำเซอร์วิสต่าง ๆ บนเว็บ เช่น บริการที่ต้องล็อกอินล่วงหน้า แต่ฟีเจอร์นี้ก็มีความสามารถในการติดตามตัวผู้ใช้งานมากเกินความจำเป็น ซึ่งการจะยกเลิกฟีเจอร์นี้บน Chrome ก็มีหน่วยงานภาครัฐหลายแห่งแสดงความกังวลว่า Google อาจฉวยโอกาสนี้ในการทำลายคู่แข่งรายย่อยด้วยการใช้ความเป็นส่วนตัวผู้ใช้มาเป็นข้ออ้างในการยกเลิกคุกกี้โดยเลือกดำเนินการเร็วเกินไปจนรายย่อยปรับตัวไม่ทัน

ที่มา - Engadget, Google

Get latest news from Blognone