Tags:
Node Thumbnail

เดือนนี้กูเกิลปล่อยฟีเจอร์ให้ Pixel เยอะเป็นพิเศษ ภายใต้โครงการ Pixel Feature Drop ที่ดำเนินมาได้หลายเดือนแล้ว โดยบางส่วนมาพร้อมกับแพตช์ความปลอดภัยประจำเดือนมิถุนายน ที่ของ Pixel 5 มีขนาด 154MB (ปกติหลัก 10MB) และบางส่วนจะค่อยๆ ปล่อยออกมาเร็วๆ นี้

สำหรับฟีเจอร์หลักๆ มีดังนี้

Timelapse for Astrophotography เป็นการต่อยอดจากฟีเจอร์ถ่ายดาวที่มีอยู่แล้ว โดยหลังจากนี้เมื่อผู้ใช้เข้าโหมด Night Sight (ใช้ร่วมกับ tripod) แล้วกล้องตรวจจับว่ากำลังถ่ายดาว มันจะถ่ายวิดีโอ timelapse มาให้ด้วย ยิ่งถ้าทิ้งไว้นานๆ ก็จะเห็นการเคลื่อนไหวของดาวอย่างชัดเจน

Locked Folder อันนี้เป็นฟีเจอร์ที่ประกาศในงาน Google I/O เดือนที่แล้วทำงานร่วมกับ Google Photos เป็นโฟลเดอร์สำหรับเก็บรูปลับ หรือรูปที่ไม่อยากให้ไปโชว์ในที่ใดๆ ก็ตาม เช่น Memories โดยสามารถเก็บเข้า Locked Folder ได้ทันทีที่ถ่ายรูปในแอพกล้องเลย

รับ/วางสายด้วยเสียง เป็นฟีเจอร์เล็กๆ ที่ให้ความสะดวกได้มาก เช่นพอมีสายเข้าแต่มือเราไม่ว่าง ก็สามารถพูด "Hey Google, answer call" หรือ "reject call" ได้เลย

Heads Up เป็นฟีเจอร์ที่รวมอยู่ใน Digital Wellbeing ที่ตอบรับสไตล์การใช้ชีวิตของคนสมัยนี้ได้เป็นอย่างดี เวลาผู้ใช้เดินไปด้วยใช้มือถือไปด้วย ทำให้ไม่ได้มองทางข้างหน้า โดยมือถือจะตรวจจับได้ว่าเรากำลังเดินอยู่ และส่งการแจ้งเตือนให้มองทางเป็นระยะๆ

Recorder แอพอัดเสียงที่มีฟีเจอร์แปลงเป็นข้อความให้อัตโนมัติ ตอนนี้รองรับภาษาอังกฤษสำเนียงสิงคโปร์, ออสเตรเลีย, ไอริช และอังกฤษแล้ว อันนี้จะมาภายในเดือนกรกฎาคม

นอกจากนี้ก็เป็นฟีเจอร์ที่ใช้ในประเทศไทยไม่ได้ เช่นการตรวจจับรถชนที่มีอยู่แล้ว แต่เพิ่มประเทศที่รองรับ คือสเปน, ไอร์แลนด์ และสิงคโปร์ รวมถึง Call Screen ที่ตรวจจับให้ก่อนรับสายว่าเป็นโฆษณาหรือสแปมโทรมาหรือไม่ โดยใช้ในญี่ปุ่นได้แล้ว

สุดท้ายยังมีการอัพเกรด Gboard ให้แสดงข้อความที่ก็อปปี้ไว้ให้เอาไปใช้ต่อได้ง่าย เช่นเบอร์โทร, อีเมล, URL และยังมีวอลล์เปเปอร์, ริงโทน และเสียงการแจ้งเตือนที่ร่วมสร้างสรรค์โดยศิลปิน LGBTQ+ สำหรับต้อนรับ Pride month อีกด้วย

ฟีเจอร์ทั้งหมดนี้ไม่ได้ให้ Pixel ทุกรุ่น แต่ Pixel 3 ที่เก่าสุดก็ได้เกือบครบ ตามตารางท้ายข่าว

ที่มา - Android Police, The Keyword

No Description

Get latest news from Blognone