Tags:
Node Thumbnail

เกาหลีใต้เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันไปอวกาศ (space race) โดยล่าสุดได้เปิดตัวจรวดผลิตเองในประเทศเป็นครั้งแรก เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2010 ลงทุนไปร่วม 2 ล้านล้านวอน หรือราว 56,000 ล้านบาท

จรวดของเกาหลีใต้ใช้ชื่อว่า Nuri ขณะนี้ถูกติดตั้งเข้ากับฐานยิงจรวดที่ Naro Space Center มณฑล Goheung ทางใต้ของประเทศ โดยขั้นต่อไปจะทำการทดสอบเติมเชื้อเพลิงเข้าจรวด และทดสอบการแยกตัวจากฐานยิง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทดสอบติดเครื่องยนต์หลักไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

จรวด Nuri จะสามารถบรรทุกดาวเทียมหนัก 1.5 ตันได้ โดยในเดือนตุลาคมนี้จะทดสอบยิงด้วยสัมภาระจำลองขนาด 200 กิโลกรัมก่อน

โครงการพัฒนาจรวด Nuri เจอปัญหาการพัฒนาล่าช้ามาหลายครั้งจากหลายสาเหตุ เช่นการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการประกอบจรวดขั้นที่หนึ่ง รวมถึงความล่าช้าในการจัดหาชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้มีแผนจะทดสอบยิงครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นอกจากจรวด Nuri เกาหลีใต้ยังมีแผนจะปล่อยยานไปโคจรรอบดวงจันทร์ในปีหน้าด้วย อย่างไรก็ตาม จรวด Nuri ไม่ใช่การยิงจรวดครั้งแรกของเกาหลีใต้ เพราะเมื่อปี 2013 เคยยิงจรวด Naro ไปแล้วแต่จรวดขั้นที่หนึ่งถูกผลิตในรัสเซีย

เกาหลีใต้ถือว่าเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในวงการพัฒนาจรวดเพราะเคยถูกจำกัดกิจกรรมเหล่านี้จากข้อตกลงที่มีกับสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1979 แต่ทั้งสองประเทศเพิ่งยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าวไปเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้เกาหลีใต้สามารถพัฒนาโครงการจรวดต่างๆ ได้อย่างอิสระ

ที่มา - The Korea Herald

alt="PX4jqD.png"ภาพจรวด Nuri ที่ฐานยิง Naro Space Center | ภาพโดย Korea Aerospace Research Institute

Get latest news from Blognone