Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สมาคมสื่อบันเทิงดิจิทัลอินเทอร์แอคทีฟของอิตาลี (Italian Interactive Digital Entertainment Association - IIDEA) ร่วมกับบริษัทวิจัย IDG Consulting เปิดเผยผลสำรวจวงการพัฒนาเกมอิตาลี พบว่าเติบโตถึง 45% ตั้งแต่ปี 2018-2021 มีนักพัฒนากว่า 1,600 คน จากสตูดิโอกว่า 160 แห่งภายในประเทศ รวมถึงมีนักพัฒนากว่า 73% ที่มีประสบการณ์พัฒนาเกมมากกว่า 4 ปี

No Description

เกมที่มีการพัฒนามากที่สุดสามอันดับแรกจะเป็นเกมแอ็กชั่นผจญภัย เกมอาร์เขต และเกมปริศนา แต่เกมดังๆ เช่นเกมแนวขับรถแข่งที่คิดเป็น 11% จากจำนวนเกมที่พัฒนาในอิตาลีทั้งหมด ก็กำลังมีกระแสและการสนับสนุนที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

Luisa Bixio รองประธาน IIDEA และซีอีโอ Milestone Studios สตูดิโอสร้างเกม MotoGP 21, Hot Wheels: Unleashed และ MXGP 20 ระบุว่าทีมสร้างเกมส่วนใหญ่ในอิตาลีได้แรงบันดาลใจจากบริษัทรถยนต์ Ferrari แถม Ferrari เอง ยังเป็นสปอนเซอร์รายการอีสปอร์ตเกมแข่งรถ ที่ให้ผู้ชนะได้ขับรถแข่งในสนามจริงๆ ในรอบสุดท้ายอีกด้วย

No Description

อิตาลีเองยังมีสตูดิโอผลิตเกมสยองขวัญ เช่น The Suicide of Rachel Foster ของ
ONE-O-ONE GAMES, Close to the Sun ของ Storm in a Teacup, และ Remothered: Tormented Fathers ของ Stormind Games ที่แม้จะเป็นเกมนอกกระแส แต่ก็ได้คะแนนรีวิวในแง่ดีแทบทุกเกมบน Steam

No DescriptionRemothered: Tormented Fathers

ปัจจุบันสตูดิโอพัฒนาเกมขนาดใหญ่ในอิตาลี ที่วัดจากรายได้สูงกว่า 50,000 ยูโร (ราว 1.92 ล้านบาท) และมีพนักงานมากกว่า 20 คน คิดเป็นราว 1 ใน 5 ของสตูดิโอทั้งหมดและกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เทียบกับผลสำรวจในปี 2018 ที่มีเพียงไม่ถึง 1 ใน 5 (17%) ที่มีพนักงานมากกว่า 10 คน ส่วนสตูดิโอที่เหลือมีพนักงานน้อยกว่า 10 คน

สตูดิโอต่างๆ ยังมีกระแสการเติบโตอยู่เรื่อยๆ โดยบริษัทพัฒนาเกมกว่า 35% จ้างพนักงานเพิ่มในช่วงสามปีที่ผ่านมา และอีก 59% มีโครงการจ้างงานเพิ่มภายใน 2 ปีนี้

No Description

แหล่งรายได้หลักของวงการพัฒนาเกมอิตาลียังเป็นยุโรป คิดเป็นสัดส่วน 54% แถบอเมริกาเหนือ 25% เอเชีย 7% และในอิตาลีเอง 6% แต่หลายๆ บริษัทก็มีแผนขยายฐานรายได้ในเอเชียให้สูงขึ้นในอนาคต

นอกเหนือไปจากบริษัทพัฒนาเกม อิตาลียังเป็นบ้านเกิดของ 505 Games ผู้จัดจำหน่ายเกมดังๆ อย่าง Sniper Elite III, Payday 2, Dead by Daylight, Control และเวอร์ชั่นพีซีของ Death Stranding อีกด้วย ซึ่ง 505 Games ก่อตั้งขึ้นที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

เมืองมิลานนี้เองที่เป็นสถานที่ที่มีการจัดงาน Milan Games Week ทุกเดือนตุลาคม ซึ่งช่วงก่อน COVID-19 ระบาด มีผู้เข้าร่วมกว่า 150,000 คน

No Description

นอกจากนี้ยังมีการจัดงาน Italian Video Game Awards ประกาศรางวัลของวงการเกมในเมืองปิซา (เมืองหอเอนปิซ่า) และงาน International Game Developers Association ในเมืองตูริน ที่เป็นการพบกันของนักพัฒนาและนักลงทุนในวงการเกมมากมาย

ดูเหมือนว่าทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชนของอิตาลี กำลังร่วมมือเพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมเกม เป็นอีกแหล่งรายได้ของประเทศนอกเหนือไปจากการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยว ทำให้วงการพัฒนาเกมอิตาลีเป็นที่น่าจับตามองต่อไปในอนาคต และอาจกลายเป็นบ้านเกิดของสตูดิโอสร้างเกมดังๆ ได้อีกมากมาย

ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่

ที่มา - IIDEA via VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 May 2021 - 20:26 #1210208
sian's picture

ในรอบสุดอีกด้วย

ในรอบสุดท้ายอีกด้วย

เมืองมิลานนี้เองที่เป็นสถานอิตาลีที่ที่มีการจัดงาน