Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจาก Instagram ทำฟีเจอร์นี้ไปแล้ว Slack ก็เอาบ้าง ในอนาคต ผู้ใช้งานจะสามารถเพิ่มเซกชั่นให้ระบุสรรพนามระบุเพศที่ต้องการได้ ตัวสรรพนามจะแสดงอยู่อยู่ด้านล่างชื่อและตำแหน่งหน้าที่ของตัวเอง

แอดมินผู้จัดการ Slack ในองค์กรเป็นผู้เปิดโหมดใช้งาน วิธีการคือ เข้าไปที่เมนู Workspace settings > เลื่อนหน้าจอลงมาที่ Pronouns Display > คลิก Expand > กดเครื่องหมายที่กล่อง Show pronouns on profiles > คลิก Save

เมื่อใช้งานได้แล้วก็สามารถตั้งค่าด้วยการ Edit Profile ได้ตามปกติ นอกจาก Instagram และ Slack แล้ว ยังมี OkCupid และ Lyft ที่เปิดให้ผู้ใช้เลือกสรรพนามแทนตัวเองได้

เรื่องของการเปลี่ยนสรรพนามตัวเองนั้น มาจากแนวคิดที่ว่าคำเรียกในภาษาอังกฤษนั้นเจาะจงเกินไป ไม่หลากหลายเท่าที่ควร ไม่มีคำเรียกที่เหมาะกับบุคคลข้ามเพศและ Non-binary ปัจจุบันสามารถใช้คำว่า they,them แทนตัวเองได้ คำว่า they,them ไม่ได้หมายถึงการแสดงจำนวนในรูปแบบพหูพจน์อย่างเดียว แต่ในยุคเก่า คำว่า they เคยใช้แทนบุคคลที่สามในรูปแบบเอกพจน์ด้วย ตัวอย่างเช่น Oxford English Dictionary ตามรอยไปจนเจอในวรรณกรรมยุคกลางเรื่อง William and the Werewolf

No Description
ภาพจาก Slack

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 May 2021 - 09:35 #1209610
Floating Rotten Dog's picture

they,them -> they, them

สร้างคำใหม่มาแทนน่าจะง่ายกว่าจะมานั่งเถียงกันว่า they, them เคยใช้เป็น non-gender singular หรือบังเอิญเคยถูกใช้เป็น non-gender singular แบบไม่ได้ตั้งใจ