Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์ที่ผ่านมามีเหตุการณ์สำคัญในวงการแรงงานบริษัทเทคโนโลยี คือการโหวตตั้งสหภาพแรงงาน Amazon ในแอละบามา ซึ่งจะถือเป็นสหภาพแห่งแรกของ Amazon ในสหรัฐฯ แต่ปรากฏว่าผลโหวตนั้นไม่สามารถจัดตั้งสหภาพได้ โดยผลโหวตค้านจัดตั้งมี 1,798 คะแนน ส่วนคะแนนโหวตที่สนับสนุนให้จัดตั้งมี 1,608 คะแนน ด้าน Amazon ออกมาบอกว่ามีพนักงานน้อยกว่า 16% ที่โหวตสนับสนุน

สหภาพการค้าปลีกค้าส่งและห้างสรรพสินค้า หรือ The Retail, Wholesale and Department Store Union (RWDSU) ซึ่งอยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนของสหภาพแรงงานในครั้งนี้ ประกาศจะยื่นคำร้องคัดค้านและตั้งข้อหาการปฏิบัติด้านแรงงานที่ไม่เป็นธรรมของ Amazon

ตั้งแต่ช่วงโรคระบาด Amazon โดนตั้งคำถามหนักขึ้นถึงสภาวะความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานด่านหน้า สภาวะปลอดเชื้อ (Amazon เผยตัวเลขมีพนักงานติดเชื้อ COVID-19 20,000 คน) และระยะเวลาการพักผ่อนระหว่างงานที่เพียงพอ นอกจากนี้ยังมีข่าวเรื่องพนักงานต้องปัสสาวะใส่ขวดเพราะไม่มีเวลาพักมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ

ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงตึงเครียดระหว่าง Amazon และกลุ่มเคลื่อนไหวแรงงาน มีรายงานข่าวว่า Amazon พยายามกดดันพนักงานไม่ให้โหวตตั้งสหภาพแรงงาน เช่น แปะข้อความชี้นำในห้องน้ำพนักงาน ตามส่วนต่างๆ ของโกดัง ติดตั้งกล่องไปรษณีย์ที่ไม่ระบุชื่อไว้ในระหว่างการโหวต (การโหวตครั้งนี้ทำผ่านไปรษณีย์) ซึ่งจะทำให้พนักงานเข้าใจว่า Amazon จะนับผลโหวตในกล่องนี้ด้วย และมีเว็บไซต์ที่ส่งถึงพนักงานระบุว่า พนักงานต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้รัฐแอละบามา

Amazon บอกว่ากล่องจดหมายเป็นวิธีที่สะดวกสำหรับพนักงานในการลงคะแนน และเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บไซต์เพื่อการศึกษาที่ช่วยให้พนักงานเข้าใจข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเข้าร่วมสหภาพแรงงาน

No Description
ภาพตู้ขนสินค้า Amazon

หลังผลโหวตออกมา Amazon ก็แถลงการณ์ว่าที่ผ่านมา Amazon ช่วยสร้างงานใหม่ 500,000 ตำแหน่งตั้งแต่ COVID-19 เริ่มต้นขึ้น มีชาวอเมริกัน 40 ล้านคนที่ทำรายได้น้อยกว่าค่าจ้างเริ่มต้นที่ Amazon นอกจากนี้ Amazon ก็เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงแล้ว

การโหวตครั้งนี้ ดึงดูดความสนใจนักการเมือง ดารา และแม้แต่ประธานาธิบดี โจ ไบเดนเอง โดยเขาประกาศสนับสนุนการต่อสู้ของแรงงานในครั้งนี้ด้วย เขาไม่ได้พูดถึงชื่อบริษัทโดยตรง แต่พูดถึงการขับเคลื่อนในแอละบามา ว่าสิทธิ์ในการเข้าร่วมและจัดตั้งสหภาพแรงงาน เป็นของแรงงาน ไม่ใช่ของบริษัท

ที่มา - Washington Post, Amazon

Get latest news from Blognone

Comments

By: ravipon
iPhoneWindows
on 12 April 2021 - 12:25 #1205601
ravipon's picture

ครึ่ง ๆ เลยนะเนี่ย 53 ต่อ 47

By: forl on 12 April 2021 - 13:13 #1205606

ทำไมแรงงานโหวตค้านกันเองล่ะ โดนกดดันเหรอ

By: 白羊
In Love
on 12 April 2021 - 13:40 #1205610
白羊's picture

แล้วพนง.หญิงจะฉี่ใส่ขวดยังไงล่ะเนี่ย