Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวใหญ่ของ Xiaomi คือการประกาศตั้งบริษัทลูก เพื่อทำธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่ง Lei Jun ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Xiaomi จะมาเป็นซีอีโอเพื่อดูแลบริษัทใหม่นี้เอง

Lei ได้เล่าที่มาที่ไปของการตัดสินใจเข้าสู่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในงานแถลงข่าว และเขาได้เผยแพร่เนื้อหานี้ในบัญชี WeChat ด้วย มีประเด็นที่น่าสนใจหลายอย่าง ว่าเขามั่นใจว่า Xiaomi จะไปได้ดีกับธุรกิจนี้อย่างไร

Lei บอกว่าเขาเริ่มสนใจรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ 8 ปีที่แล้ว ซึ่งเขาได้พบกับ Elon Musk 2 ครั้ง จากนั้นก็ซื้อรถยนต์ Tesla มา ประเด็นการเข้าสู่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหัวข้อที่ผู้บริหารระดับสูง Xiaomi ได้พูดคุยกันมาโดยตลอด แต่ครั้งล่าสุดคือต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งการหารือจริงจังมากขึ้น Lei ยอมรับว่า แรกเริ่มเขาไม่อยากเข้าสู่ธุรกิจนี้ เพราะธุรกิจสมาร์ทโฟนยังไปได้ดี ทำยอดขายขึ้นมาเป็นระดับ Top 3 ของโลก และการแข่งขันยังไม่จบ หากเข้าสู่ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าก็อาจทำให้บริษัทเสียโฟกัส แต่จากจุดนั้นเขาก็เริ่มศึกษาข้อมูลเพิ่มมากขึ้น

alt="Lei Jun and Elon Musk"

เขาบอกว่ามีคำแนะนำทั้งสนับสนุนและไม่เห็นด้วย คนที่สนับสนุนบอกว่า Xiaomi เข้าใจโลกฮาร์ดแวร์และอินเทอร์เน็ตดี จึงน่าเข้าสู่ธุรกิจนี้ ขณะที่คนไม่เห็นด้วยก็ให้ข้อมูลว่าธุรกิจรถยนต์มีความซับซ้อน ลงทุนสูง และใช้เวลานานกว่าจะคืนทุน แถมตอนนี้ก็มีคู่แข่งในตลาดมากแล้ว

Xiaomi มีกิจกรรมเพื่อรับฟังความเห็นจากลูกค้าอยู่ตลอด Lei พบว่าลูกค้าจำนวนมาก ต่างเชียร์ให้ Xiaomi ทำรถยนต์ไฟฟ้า แม้มีความเสี่ยงสูง แต่เขาประเมินว่า Xiaomi มีทีมงาน R&D มากกว่าหมื่นคน มีเงินสดในมือมากกว่า 17,000 ล้านดอลลาร์ จึงอยู่ในจุดที่สามารถเข้าสู่ธุรกิจนี้ได้

Lei บอกว่าหลังจากรวบรวมข้อมูล และได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมรถยนต์จำนวนมาก เขาตัดสินใจที่จะดูแลโครงการนี้ด้วยตนเอง และจะเป็นโครงการธุรกิจใหม่ขนาดใหญ่ตัวสุดท้ายในชีวิตของเขา ซึ่งโครงการนี้อาจใช้เวลา 5-10 ปี จึงจะเห็นผลสำเร็จ สิ่งที่เขาคาดหวังตอนนี้มีเพียงการสร้างรถยนต์ที่ดีให้กับแฟนคลับของ Xiaomi นั่นเอง

ที่มา: KrAsia

alt="Xiaomi Lei Jun"

Get latest news from Blognone