หลังแพลตฟอร์ม Terra ให้บริการโทเค็น THT ที่พยายามรักษามูลค่าให้เท่ากับเงินบาทจนธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาเตือน วันนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็ออกประกาศแนวทางการกำกับดูแลโทเค็นในกลุ่มนี้
แนวทางของการกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ
- โทเค็นที่ผูกกับค่าเงินบาท ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าอาจมีลักษณะเข้าข่ายเป็นบริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำกับดูแลอยู่ การให้บริการเงินกลุ่มนี้จึงต้องเข้าไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยก่อน
- โทเค็นที่ผูกกับค่าเงินอื่น ไม่ว่าจะใช้เงินต่างประเทศหนุนหลัง, สินทรัพย์อื่นๆ หนุนหลัง, หรือใช้กลไกอื่นเพื่อคงมูลค่า (Algorithmic Stablecoin) ไม่ได้ผิดกฎหมายแต่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อหาแนวทางกำกับดูแลต่อไป
โทเค็นแบบมูลค่าคงที่ที่โด่งดังตัวหนึ่งคือ USDT ที่ผูกค่าเงินกับเงินดอลลาร์ โดยอาศัยการฝากเงินดอลลาร์ไว้ในธนาคารหนุนหลังโทเค็นทุกดอลลาร์ที่ปล่อยออกมา แต่กระบวนการตรวจสอบเงินในบัญชีก็ไม่โปร่งใสนักว่ามีเงินครบสำหรับทุกโทเค็นจริงหรือไม่ จนทำให้เกิดคำถามมากมาย
ทางธนาคารแห่งประเทศไทยย้ำว่าเห็นประโยชร์ของเทคโนโลยีและพร้อมเปิดรับนวัตกรรม และจะกำหนดนโยบายให้ส่งเสริมการพัฒนาคู่ไปกับการรักษาเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ
ที่มา - Bank of Thailand

on
นโยบายที่ล่าช้า =
pd2002 Fri, 19/03/2021 - 13:37
นโยบายที่ล่าช้า = ไม่ทันกินแล้ว โลกมันไปไหนต่อไหนแล้วครับ
ถ้าเป็น e-money
mbaextra Fri, 19/03/2021 - 13:57
In reply to นโยบายที่ล่าช้า = by pd2002
ถ้าเป็น e-money ก็แปลว่ากฏหมายมีตั้งนานแล้ว เหลือแค่คุณจะมาขออนุญาติให้ถูกต้องเปล่า แค่นั้น
ถ้าเค้าเปิดบริษัท
Matepong Fri, 19/03/2021 - 17:16
In reply to ถ้าเป็น e-money by mbaextra
ถ้าเค้าเปิดบริษัท ประกอบกิจการอยู่ต่างประเทศ เค้าจำเป็นต้องขออนุญาติให้ถูกต้องปหรือเปล่าครับ
ถ้าจะให้บริการถูกกฎหมายในไทย
trustme Fri, 19/03/2021 - 21:15
In reply to ถ้าเค้าเปิดบริษัท by Matepong
ถ้าจะให้บริการถูกกฎหมายในไทย ก็ต้องมาขออนุญาติครับ
การให้องค์กรเช่นแบงค์ชาติมากำกับ จะทำให้ผู้ให้บริการต้องถูกตรวจสอบ มีหลักทรัพย์ต่างๆ ลดโอกาสถูกโกงโดยใครก็ไม่รู้นะครับ
ลองนึกภาพว่าบริษัทรับชำระด้วย THT ครบเดือนระบบไม่โอนคืน private key หลุด ระบบล่มติดต่อไม่ได้ เจ้าของยบริษัทหายไป เจอช่องโหว่ฝัง ใน smart contract เงินไหลเกลี้ยง ถ้ารับความเสี่ยงได้ ก็ใช้ไปเถอะครับ ก็เหมือนไปเป็นสมาชิกเว็บพนันออนไลน์แหละ :-D
ถ้าจะว่าไทยตามโลกสกุลเงินดิจิ
zipper Fri, 19/03/2021 - 23:09
In reply to นโยบายที่ล่าช้า = by pd2002
ถ้าจะว่าไทยตามโลกสกุลเงินดิจิตอลไม่ทันก็ไม่น่าใช่นะ เพราะธนาคารแห่งประเทศไทยก็มีพิจารณาเรื่องเงินบาทดิจิตอลอยู่
เมื่อแบงก์ชาติออกสกุลดิจิทัล
หรือคลิปนี้
'ดิจิตอลบาท' อนาคตของแบงก์และประชาชน | workpointTODAY
ผมว่า cryptocurrency
bluezip Fri, 19/03/2021 - 13:51
ผมว่า cryptocurrency ทุกเหรียนเป็นฟองสบู่หมด แต่เป็นช่วงที่ฟองยังไม่แตก ขาขึ้น
ไม่มีใครรู้จริง ๆ ว่ามันคืออะไร มีค่าเท่าไร แต่หลายคนเชื่อว่ามันมีค่า มีความต้องการ โฆษณาว่านี้คืออนาคต
ออกเหรียญใหม่ ๆ มาได้ทุกวัน (ตัวอักษรอังกฤษ 3 ตัว คงเป็นชื่อเหรียญหมด)
คนทำเหรียญไม่ต้องมีเงินค้ำประกัน ใช้วิธีผูกกับเหรียญดัง ๆ ก็ทำเหรียญได้
ส่วนตัวมีอยู่นิดหน่อย ใครจะเข้า จะออกวงการนี้ต้องใช้สติให้ดี ๆ
Alt coins are shits, hodl
Nolim Fri, 19/03/2021 - 16:20
In reply to ผมว่า cryptocurrency by bluezip
Alt coins are shits, hodl only BTC
DOGECOIN! DOGECOIN! DOGECOIN!
osmiumwo1f Fri, 19/03/2021 - 16:25
In reply to Alt coins are shits, hodl by Nolim
DOGECOIN! DOGECOIN! DOGECOIN! DOGECOIN! DOGECOIN!
สเตปก็ประมาณ
Hoo Fri, 19/03/2021 - 16:50
In reply to ผมว่า cryptocurrency by bluezip
สเตปก็ประมาณ
ปัญหาคือมันไม่ได้มุ่งเน้นเป็น
whitebigbird Fri, 19/03/2021 - 14:22
ปัญหาคือมันไม่ได้มุ่งเน้นเป็นตัวเลือกในการจ่ายเงิน แต่มันมุ่งเน้นทำกำไร แล้วมันทำกำไรจากอะไร?
ก็ต้องทำให้ถุกกฏหมายก่อน
tom789 Fri, 19/03/2021 - 14:32
ก็ต้องทำให้ถุกกฏหมายก่อน
จากที่ตาม ๆ อ่านดู
iDan Fri, 19/03/2021 - 14:43
จากที่ตาม ๆ อ่านดู เหมือนผู้ใหญ่ทะเลาะกับเด็กอ่ะ
ก็ถ้าเด็กทำผิดกฏก็ทะเลาะได้ไม
raining Fri, 19/03/2021 - 16:17
In reply to จากที่ตาม ๆ อ่านดู by iDan
ก็ถ้าเด็กทำผิดกฏก็ทะเลาะได้ไม่เห็นแปลก เรื่องนี้มันเกี่ยวกับสินทรัพย์เขาเข้ามาช่วยดูก็ถูกแล้ว
"เห็นประโยชร์ของเทคโน"
darkmaster Fri, 19/03/2021 - 15:26
"เห็นประโยชร์ของเทคโน"
ประโยชน์
เคสนี้เห็นด้วยนะstable coin
Fourpoint Fri, 19/03/2021 - 15:38
เคสนี้เห็นด้วยนะstable coin มันโจ่งแจ้งว่าตั้งใจใช้มูลค่าแทนเงินจริงเกินไป โดยที่ไม่มีอะไรมารองรับเลย จะมาขออนุญาต e-money ก็มีข้อกำหนดกำกับดูแล ค่อนข้างเข้มงวด โดยเฉพาะการไหลของเงินเข้าออก
BTC เกิดความเชื่อมั่นเพราะความแข็งแรงของการเข้ารหัสในตัวเหรียญ ส่วนstable coin คนซื้อเพราะบอกว่ามูลค่าเท่ากับเงิน 1 บาท? จริงๆแม้แต่ USDT ก็น่ากลัวเพราะไม่มีใครกำกับอะไรเลยเสกเพิ่มเอง มีเงินค้ำจริงแค่ไหนก็ตรวจสอบไม่ได้ ต่างจาก crypto อื่นๆ
ป.ล. ไม่เอาข้ออ้างว่า เงินUSDพิมพ์เองได้ไม่ใช้ทองคำbackup ยังได้เลยนะครับ มันเศรษฐศาสตร์พื้นฐานว่า เขาใช้ระบบเศรษฐกิจทั้งประเทศรองรับแทนตะหาก
ถ้า USDT
Nolim Fri, 19/03/2021 - 16:21
In reply to เคสนี้เห็นด้วยนะstable coin by Fourpoint
ถ้า USDT หมดความน่าเชื่อถือนี่ คริปโตทั้งหมดราคาลงเหวแน่นอน BTC ด้วย
ยอมรับว่ามันบูมรอบนี้เพราะ
Fourpoint Fri, 19/03/2021 - 16:38
In reply to ถ้า USDT by Nolim
ยอมรับว่ามันบูมรอบนี้เพราะ USDT นี่แหละ แต่มันน่ากลัวจริงๆ ถ้ามีใครร้องศาลหรือทางการเข้าตรวจสอบ ที่อ้างว่ามีเงินค้ำจริง จะมีสักเท่าไร? จะแตกรอบนี้ก็คงเพราะเรื่องนี้เป็นหลักเลย
มันตลกตรงเอาเหรียญ centralized มาค้ำ เหรียญdecentralized นี่แหละ แถมไม่ได้มีประโยชน์ใช้งานอย่างอื่นสักเท่าไร
เงินดอลล่าห์ที่พิมพ์ๆ
darkleonic Fri, 19/03/2021 - 20:04
In reply to ยอมรับว่ามันบูมรอบนี้เพราะ by Fourpoint
เงินดอลล่าห์ที่พิมพ์ๆ ออกมาหายไปหมดก็มาอยู่นี่ก็ทังนั้นนี่ครับ รอมีการชักออกไปก็ล้มนั้นแหละ
วงการ Cryptocurrency Market
pd2002 Fri, 19/03/2021 - 20:37
In reply to เงินดอลล่าห์ที่พิมพ์ๆ by darkleonic
วงการ Cryptocurrency Market Cap นิดเดียวครับ (ถ้าเทียบกับวงการอื่น) มันจะมาอยู่นี่ทั้งหมดได้ไง
อยู่ในตลาดหุ้นมากกว่ามั่งครับ
devilblaze Fri, 19/03/2021 - 21:52
In reply to เงินดอลล่าห์ที่พิมพ์ๆ by darkleonic
อยู่ในตลาดหุ้นมากกว่ามั่งครับ โดยเฉพาะหุ้นไฮเทค ลองเปรียบเทียบ 2020 กับ 2021 ดูครับ ทยานขึ้นไปแบบเท่าตัว
จริง ๆ
Mars2005 Fri, 19/03/2021 - 21:30
จริง ๆ บิตคอร์ยที่ขึ้นเสียดฟ้าตอนนี้ก็มาจากแรงปั่นของจีนที่จะขายทิ้งหมดใครตกหลุมก็ซวยไป ใครจะโง่คิดว่ามันมั่นคง ตัวอย่างตอนมันตกก็มีให้เห็น
แต่ถ้าอยากซ่ากันก็ไม่ต้องมาชวนคนอื่นไปเจ๊งก็เท่านั้น
มันก็เหมือนเงินในเกมส์ออนไลน์ที่มีขึ้นลง แต่มันมีคนที่ทำจริงจังมากกว่า เท่านั้น
แต่ใดๆ คือ มันไร้ค่ากับโลกแห่งความเป็นจริงอยู่ดี นอกจากคนที่อยู่ในวงเดียวกัน