Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบัน เมื่อเข้าเว็บไซต์ เบราว์เซอร์จะมีป๊อปอัพขอแสดงการแจ้งเตือน ซึ่ง Microsoft ระบุว่าจากการสำรวจพบว่าผู้ใช้รำคาญการแจ้งเตือนลักษณะนี้ ช่วงหลัง Microsoft จึงเพิ่มฟีเจอร์สั่งปิดการแจ้งเตือนหรือ quiet notification requests ตั้งแต่ Edge 84 แต่ก็พบว่าผู้ใช้บางกลุ่มก็ยังต้องการการแจ้งเตือนนี้อยู่บ้าง Microsoft พยายามหาวิธีแก้ปัญหานี้ คือพยายามหาตรงกลางระหว่างแสดงทั้งหมดหรือไม่แสดงทั้งหมดเลย โดยเลือกใช้ข้อมูล crowdsource มาใช้พิจารณา เรียกว่า adaptive notification requests

ตั้งแต่ Edge 88 ทาง Microsoft จะเริ่มนำข้อมูลว่าผู้ใช้กดอะไรเมื่อพบกับป๊อปอัพขอแสดงการแจ้งเตือนโดยรวมกันเข้ามาเป็นข้อมูลแบบ crowdsource ถ้าพบว่าผู้ใช้กดปิดบ่อยมาก ๆ Microsoft Edge จะปิดการแจ้งเตือนจากเว็บไซต์นั้นโดยอัตโนมัติ แต่จะยังคงมีสุ่มให้ผู้ใช้บางคนบ้างเพื่อเก็บข้อมูล และเบราว์เซอร์จะอัพเดตข้อมูลนี้อยู่ตลอดเวลา

เมื่อป๊อปอัพขอแสดงการแจ้งเตือนปรากฏขึ้นมา Microsoft Edge จะมีวิธีเก็บข้อมูล 4 แบบเพื่อนำไปประมวลผล คือคลิก Allow, Block, กดปุ่มปิด หรือไม่สนใจหน้าจอขอการแจ้งเตือนนี้เลย ซึ่ง Microsoft จะคอยปรับจูนค่า threshold ตามเสียงตอบรับของผู้ใช้งาน และเป็นการกระตุ้นให้เว็บไซต์ปฏิบัติตาม best practice รวมถึงขอการแจ้งเตือนเมื่อคิดว่าผู้ใช้จะกดอนุญาตให้แสดงได้

Microsoft ระบุว่า ตั้งแต่ Edge ที่มาพร้อม adaptive notification requests ปล่อยจริง ค่า quite notification requests จะถูกปิดโดยอัตโนมัติในกรณีที่ผู้ใช้ไม่เคยแก้ไขค่านี้มาก่อน แต่กรณีผู้ใช้ที่เคยแก้ไขค่านี้อย่างน้อย 1 ครั้ง ค่าจะยังคงเป็นไปตามที่ผู้ใช้ตั้งไว้เหมือนเดิม โดยตามแผน Microsoft Edge 88 Stable จะเปิดให้ผู้ใช้ใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ทุกคน

ที่มา - Engadget, Windows Blogs

No Description
ภาพจาก @MicrosoftEdge

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 February 2021 - 09:56 #1199667
hisoft's picture

ถ้าจะทำให้มันไม่ขึ้นมาเองเมื่อกดปิดบ่อยๆ ก็ช่วยมี ask later ให้ด้วยเถอะนะ ?