Tags:
Node Thumbnail

Matin Scorsese เขียนบทความลงนิตยสาร Harper’s บริการสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่อย่าง Disney+ หรือ Netflix ด้อยค่าภาพยนตร์ โดยการทำให้ภาพยนตร์กลายสภาพเป็นแค่ “คอนเทนต์” หรือสินค้าชิ้นหนึ่งที่ไร้คุณค่าทางศิลปะ ซึ่งแม้การทำให้ทุกอย่างกลายเป็นคอนเทนต์เหมือนกันหมด จะฟังดูเท่าเทียม แต่เขาไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่าถ้าคอนเทนต์ถูกจัดลำดับโดยอัลกอริทึ่ม จากสิ่งที่คนดูเคยดูไปแล้ว มันจะส่งผลในทางลบต่อวงการศิลปะภาพยนตร์

แต่ Scorsese ก็ชื่นชมบริการสตรีมมิ่งอย่าง Criterion Channel หรือ MUBI ที่มีการตั้งใจจัดลิสต์หนังโดยใช้มนุษย์ เพราะการใช้มนุษยต่างหาก ที่จะเป็นการ “จัดลิสต์ภาพยนตร์” (curated) อย่างแท้จริง แทนที่จะเป็นการ “ประกอบสร้าง” (engineered) เหมือนอัลกอริทึ่ม ที่เป็นแค่การเอาเครื่องจักรมาคาดเดาว่าผู้บริโภคชอบดูอะไร โดยการใช้คณิตศาสตร์เป็นองค์ประกอบเท่านั้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า COVID-19 อาจจะเร่งการเปลี่ยนแปลงโลกการชมภาพยนตร์ไปอย่างมากภายในเวลาแค่ปีเดียว และอนาคตของโรงภาพยนตร์เอง หากไม่ปรับตัว ก็ดูจะไม่แน่นอนนัก หลังค่ายหนังใหญ่ๆ เริ่มนำภาพยนตร์มาลงสตรีมมิ่งโดยตรงมากขึ้น หรือแม้แต่ Scorsese เองก็เคยทำ The Irishman ลง Netflix เพราะไม่ค่อยมีค่ายหนังอื่นยอมให้ทำหนังยาวขนาดนั้น

คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีบริการสตรีมมิ่งที่เน้นความสำคัญในการใช้คนมาจัดลิสต์ภาพยนต์นอกกระแส ภาพยนตร์อินดี้ หรืออื่นๆ เช่น MUBI หรือ Criterion Channel เพิ่มมากขึ้นหรือไม่ และจะมีคนสนใจบริการเหล่านั้นมากแค่ไหนในอนาคต

ที่มา - Harper’s Magazine

Get latest news from Blognone

Comments

By: errin on 18 February 2021 - 10:49 #1199503

The Irishman นี่ผมต้องแยกดูสามวัน มันยาวและเนื้อหาเยอะจริงๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 February 2021 - 11:09 #1199505
hisoft's picture

ปัญหาอยู่ที่ระบบจัดลิสต์มากกว่าการสตรีมมิ่งหรือเปล่าครับถ้างั้น

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 18 February 2021 - 11:31 #1199509

การใช้มนุษย > การใช้มนุษย์
อัลกอริทึ่ม > อัลกอริทึม

By: btssky
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 18 February 2021 - 11:35 #1199511

ืืทุกอย่างมีคุณค่าทางศิลปะ ไม่ใช่แต่ภาพยนตร์ สตรีมมิ่งไม่ได้ทำให้ด้อยค่าลงไปเลย

By: impascetic
Android
on 18 February 2021 - 11:44 #1199515

จริงๆเนื้อหาทั้งหมดในข่าว ตัวแกเองก็ไม่ได้แอนตี้ระบบสตรีมมิ่งอะไรหรอกครับ ไม่งั้นไม่ทำหนังลง Netflix หรอก มุ่งเป้าไปที่ระบบจัดลำดับเนื้อหามากกว่า ซึ่งผมก็เห็นด้วยนะเพราะสุดท้ายระบบก็เลือกหนังใหม่ๆที่อยู่ในเทรนด์มาให้ ไอ้อัลกอริทึ่มที่จัดลำดับตามความ (น่าจะ) ชอบ พอใช้จริงๆมันก็คือประเภทหนังที่เราดูบ่อยและกำลังอยู่ในเทรนด์มาให้แค่นั้น จะหาหนังดูทีไรต้องไปค้นเอาเองตลอด

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 18 February 2021 - 11:45 #1199516

การเอาคนมาจัด มันจะมีปัญหาเรื่องความเอนเอียงรึปล่าว เพราะความคิดส่วนตัวของคนจัดน่าจะปนไปกับlistด้วย

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 18 February 2021 - 12:39 #1199530 Reply to:1199516
nessuchan's picture

นั่นล่ะครับ ศิลปะมันอยู่ตรงนั้น เหมือนกินซูชิโอมากาเสะ

ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเทสเรากับคนจัด ตรงกันมั้ย เท่านั้นล่ะครับ

จริงๆเพิ่มหัวข้อ Editor's Pick ก็พอละ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 18 February 2021 - 12:51 #1199533 Reply to:1199516

ก็เหมือน DJ สมัยก่อนไงครับ ก็มีให้เลือกหลายๆ คน
คืออาจจะดู algorithm ก็ได้ หรือชอบการ curate ของใครก็ follow คนนั้นๆ ไป
จริงๆ ผมเข้าใจว่า steam ก็ทำอะไรคล้าย ๆ แบบนี้อยู่ (ให้ user curate game list กันเอง)

By: impascetic
Android
on 18 February 2021 - 13:10 #1199538 Reply to:1199516

คนแต่ละคนมีความชอบในรูปแบบของตัวเองอยู่แล้วอ่ะครับ แต่การใช้คนจัดซึ่งมันบ่งบอกถึงเทสต์ของคนนั้นๆเนี่ย เราสามารถเลือกได้ไงว่าเราชอบเทสต์คนนี้มากกว่าเราก็มักจะเลือกดูตามคนนี้มากกว่า

พอเป็นอัลกอริทึ่ม แล้วดันเป็นอัลกอริทึ่มที่ไม่ซับซ้อนเลย เราเลยได้หนังเหมือนๆกันหมด เรื่องไหนคนดูเยอะ เรื่องไหนอินเทรนด์ มันมาอยู่ไม่กี่เรื่อง

อย่างช่วงนึงผมชอบดูการ์ตูน ก็มีการ์ตูนโผล่มาหน้าแรกเยอะ แต่ดันเป็นการ์ตูนใหม่ๆ ฮิตๆ ไม่ใช่การ์ตูนแบบที่เราอยากดูอยู่ดี

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 18 February 2021 - 11:58 #1199519
trufa's picture

echo chamber มันก็น่ากลัวจริง ๆ นั่นแหละ


Happiness only real when shared.

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 February 2021 - 12:02 #1199522
PH41's picture

ตอนนี้ netflix ผมแนะนำแต่เกาหลี ซึ่งไม่ได้อยากดูทุกเรื่องนะ

By: AMp
In Love
on 18 February 2021 - 12:06 #1199523

ก็ไม่ต่างกับตอนเอาไปฉายในโรง หรือฉายบนทีวีไม่ใช่หรอ

By: popwow on 18 February 2021 - 12:30 #1199527

ผมก็เห็นด้วย อยากให้มีลิสต์แนะนำโดยผู้กำกับหรือนักวิจารณ์บ้างนะ

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 19 February 2021 - 00:07 #1199614 Reply to:1199527
PriteHome's picture

มีคนบ้างมันก็ดีเหมือนกัน เหมือนมีเชฟอาหารนานาชาติมาแนะนำเมนูให้ ไม่ใช่แค่แนวเดิมๆ

เข้าใจว่าสุดท้ายก็ต้องมีทั้งสองแบบ ทั้งคน ทั้งอัลกอริทึม

By: GroundVader on 18 February 2021 - 12:38 #1199529
GroundVader's picture

เห็นด้วยเลย อยากดูหนังแนวของลุง แต่พอเปิดเข้าNetflix มีแต่เกาหลีดราม่า เกาหลีย้อนเวลา เกาหลีรักๆใคร่ๆ เกาหลีไซไฟ
เอาจริง ถ้าNetflixมีระบบบล็อคคอนเท้น จะดีมากเลยอยากบล็อคคอนเท้นฝั่งเกาหลีมากตอนนี้

By: napatercatch on 18 February 2021 - 13:06 #1199536 Reply to:1199529
napatercatch's picture

+1024

By: soullz
AndroidUbuntu
on 18 February 2021 - 14:12 #1199551 Reply to:1199529
soullz's picture

+2048

By: rattananen
AndroidWindows
on 18 February 2021 - 13:37 #1199544

อยากให้จัดคล้ายมนุษย์
ก็ไปแก้ algorithm เอาก็ได้
มันไม่ได้ยากเย็นอะไร

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 February 2021 - 16:57 #1199578 Reply to:1199544
mr_tawan's picture

ให้คล้ายมนุษย์คนไหนดีครับ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 18 February 2021 - 13:58 #1199548

algorithm มันเลือกแนวหนังที่เรากดดูบ่อยๆ กลายเป็นนำเสนอแต่แนวซ้ำๆ แนวตลาด บางทีดูบ่อยๆก็เบื่อจนไม่กดดูมันซะ เพราะเอียน

พวกแนวดราม่า หรืออินดี้ นี่ผมต้องไปเห็นคนแนะนำจากในfeed ข่าว ถึงมาลองกดsearch ดูถึงได้ดู โดยเฉพาะseries ญี่ปุ่นดีๆ ปกติแทบไม่ขึ้นในแถบให้เลือกดู ต้องรู้ชื่อมาแล้วกดหาเอง

น่าจะเพิ่มโหมดแนะนำ โดยคนจัดบ้าง เอาคนดังๆ หรือผู้กำกับอะไรแบบนี้ เคยเห็นพวกจัดplaylist ของแอพสตรีมมิ่งเพลง โดยศิลปินอยู่ มันเปิดโลกกว้างเหมือนกันนะ

By: quake_the_rock
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 18 February 2021 - 14:16 #1199554
quake_the_rock's picture

ไม่คิดว่าการที่มนุษย์สร้างอัลกอริทึ่มขึ้นมามันก็คือศิลปะบ้างหรอ

By: badboyz08
AndroidWindows
on 18 February 2021 - 14:42 #1199560
badboyz08's picture

ยัดเยียดอะไรเราก้เฉยๆ ขอให้ search ได้แล้วกัน
วันก่อน เปิดในมือถือ ช่อง search หายไปไหน

จะยัดอะไรก้ไม่ว่า ถ้าเราไม่อ้าปาก ก้ไม่น่ารำคาญเท่าไหร่
แต่อย่าเอาช้อนเราไปได้ไหม ให้ตูเลือกอาหารเองได้บ้าง

By: Fzo
ContributorAndroid
on 18 February 2021 - 14:48 #1199562
Fzo's picture

คุ้นๆ ว่า tim cook ก็เคยออกมาพูดตอนเพิ่งเปิดตัว Apple Music กล่าวถึงคู่แข่งอ้อมๆ ว่าจัด playlist เพลงโดย AI ไม่ใช่ศิลปะ


WE ARE THE 99%

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 February 2021 - 16:58 #1199579
mr_tawan's picture

ผมสงสัยมากกว่าว่า อัลกอริทึ่มที่เลือกหนังให้เนี่ย มันไปดูหนังมาก่อนแล้วสรุปให้หรือว่าอ่านจากเมต้าดาต้าอย่างเดียว


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: soullz
AndroidUbuntu
on 18 February 2021 - 17:36 #1199585 Reply to:1199579
soullz's picture

น่าจะเป็น metadata + user score + user profile คับ เพราะ วันก่อน ผมเห็นมันเด้งมาถามว่า หนังที่ดูไป ถูกใจมั๊ย