Tags:
Node Thumbnail

Jen Psaki เลขาธิการสำนักข่าวทำเนียบขาว เผยว่ารัฐบาล โจ ไบเดน วางแผนจะดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์, ผู้ผลิตแล็ปท็อป และอุตสาหกรรม semiconductor ต่างๆ ซึ่งเป็นปัญหาที่ยิ่งเพิ่มขึ้นเมื่อเกิดโรคระบาด และคนต้องทำงานและเรียนที่บ้าน

Psaki บอกด้วยว่า ตอนนี้คณะรัฐบาล กำลังทำงานร่วมกับบุคคลในอุตสาหกรรมนั้นๆ และ โจ ไบเดน จะลงนามในคำสั่งผู้บริหารในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานของสินค้าสำคัญ โดยต้องผ่านการตรวจสอบ 100 วัน นำโดยสภาเศรษฐกิจแห่งชาติและสภาความมั่นคงแห่งชาติ

No Description

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัท ชิปรวมถึง Intel Corp. , Qualcomm Inc. และ Advanced Micro Devices Inc. เขียนจดหมายถึงไบเดน กระตุ้นให้เกิดการผลิตชิปในประเทศ เพื่อที่ประเทศชาติจะไม่สูญเสียความได้เปรียบทางนวัตกรรม เสนอให้รัฐบาลสร้างแรงจูงใจอย่างเงินทุน เครดิตภาษีเพื่อมาฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานการผลิต เพราะส่วนแบ่งของสหรัฐในการผลิตชิปทั่วโลกลดลงเหลือ 12% จาก 37% ในปี 1990

ในจดหมายนั้นมีผู้บริหารคนสำคัญร่วมลงนาม 21 คน เช่น Bob Swan จาก Intel, Steve Mollenkopf จาก Qualcomm และ Lisa Su จาก AMD โดยปัจจุบันการผลิตชิปในบริษัทสหรัฐ มักพึ่งพาเอาท์ซอร์สจากไต้หวันและเกาหลีใต้ ซึ่งล่าสุด ซัมซุงก็อาจตั้งโรงงานผลิตชิป 3nm ในสหรัฐเพื่อแข่ง TSMC และบริษัทจีนเองก็รุกหนักเพื่อขยายอุตสาหกรรมชิปของตนเองเพื่อแก้ปัญหาการกีดกันการค้า จีน-สหรัฐ

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: pepporony
ContributorAndroid
on 12 February 2021 - 09:29 #1198694

Intel : ใช่ๆ 10/7nm นี่ขาดแคลนมากๆเลย

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 February 2021 - 10:39 #1198705

นอกจากขาดแล้วเจอกระแสคลิปโต้ขึ้นไปเรียบร้อยเลย