Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประเทศไทยเปิดตัว Azure Synapse Analytics แพลตฟอร์มดึงข้อมูล, จัดการและวิเคราะห์ข้อมูลได้ในแพลตฟอร์มเดียว สามารถดึงข้อมูลจากหลายแหล่งทั้งบนคลาวด์ มัลติคลาวด์ และ On Premise มาจัดการและวิเคราะห์ออกมาเป็นแดชบอร์ดในรูปแบบกราฟให้เห็นภาพได้ง่าย ลดปัญหาการทำงานหลายแพลตฟอร์ม

ไมโครซอฟท์บอกว่า Synapse จะเป็นผลิตภัณฑ์เรือธงในสายงาน Data ต่อจากนี้ และยังบอกด้วยว่าในประเทศไทย มีองค์กรในหลากหลายอุตสาหกรรมที่ใช้งาน Azure Synapse มี 13 บริษัทในดัชนี SET50 ด้วย

No Description

Azure Synapse Analytics เป็นโซลูชั่นใช้งานได้บนบราวเซอร์ ไม่ต้องติดตั้งเครื่องมือและดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติม มีรูปแบบคิดค่าใช้จ่ายหลายรูปแบบ แต่จุดเด่นคือรูปแบบ Serverless ที่คิดตามจำนวนข้อมูลที่วิ่งเข้ามาในระบบ เริ่มต้นที่ 5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ 1 เทราไบต์ แบบเดียวกับ Google Big Query

รายละเอียดหลักๆ ของ Azure Synapse Analytics มีดังนี้

  • มีรากฐานอยู่บนเอนจินประมวลผลคำสั่ง SQL รุ่นใหม่ รองรับการประมวลผลได้ในหลากหลายสภาวะการใช้งาน
  • รองรับการเขียนโค้ดประมวลผล ในกรณีที่ผู้ใช้งานถนัดการเขียนโค้ดมากกว่าการใช้ SQL
  • ทำงานคู่กับ Power BI ได้ สร้างรายงานหรือแดชบอร์ดจากข้อมูลได้จากใน Synapse Studio โดยตรง
  • ฟีเจอร์ Synapse links ดึงข้อมูลจากฐานข้อมูล Azure Cosmos DB ไปวิเคราะห์ได้ทันที

No Description

  • ฟีเจอร์ปกปิดข้อมูล หรือ Data Masking ปกปิดข้อมูลส่วนตัวลูกค้า ในกรณีที่คนที่มีคนอื่นที่ไม่ได้รับสิทธิ์มองเห็นข้อมูลมาใช้งาน

ไมโครซอฟท์ระบุว่าเปิดให้ลูกค้าเข้ามาลองใช้งานได้ และภายใน 2-3 เดือนข้างหน้าจะทำเวิร์กชอป สัมมนาสำหรับลูกค้าในไทย รวมถึงคลิปสอนการใช้งานลง YouTube

Azure Synapse เปิดบริการมาตั้งแต่ปลายปี 2019 แม้ช่วงแรกจะมีโมเดลการคิดราคาตามซีพียูที่ใช้งานจริงทำให้รูปแบบการคิดราคาซับซ้อนกว่าบริการของคู่แข่งเช่น Google Big Query หรือ Amazon Athena แต่ไมโครซอฟท์ก็ประกาศตั้งแต่แรกๆ ว่าจะเพิ่มรูปแบบการคิดค่าบริการตามขนาดข้อมูลและเพิ่มเข้ามาให้ภายหลัง

ที่มา - งานแถลงไมโครซอฟท์

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 February 2021 - 09:03 #1197692
sian's picture

...ในกรณีที่คนที่มีคนอื่นที่ไม่ได้รับสิทธิ์มองเห็นข้อมูลมาใช้งาน

...ในกรณีที่มีคนอื่นที่ไม่ได้รับสิทธิ์มองเห็นข้อมูลมาใช้งาน