Tags:
Node Thumbnail

ก่อนงานเปิดตัว Galaxy Unpacked เมื่อคืนที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ลองจับลองเล่น Galaxy S21 ทั้ง 3 รุ่นเป็นเวลาสั้น ๆ จากซัมซุงประเทศไทย โดยจะขอพูดถึง Galaxy S21 Ultra เป็นหลัก เพราะเป็นรุ่นมีจุดเด่นและแตกต่างจากอีก 2 รุ่นย่อยมากที่สุด

จุดแตกต่างแรกที่สัมผัสได้คือหน้าจอ ที่ขอบจอมีความโค้งมนน้อยลง มีความแบนมากขึ้น เช่นเดียวกับสีจอที่รู้สึกว่าสวยขึ้น ดำก็ดำมากขึ้น สีดูมีมิติขึ้นเล็กน้อยอย่างบอกไม่ถูก สีที่ผมได้ลองเล่นคือสี Phantom Black (aka Matte Black) ซึ่งเป็นสีดำขุ่น ไม่มีความเงาแต่สวย ไม่ติดลายนิ้วมือเท่าไหร่นัก ติดก็แค่ความมันเท่านั้น

No Description

กล้องผมไม่มีโอกาสได้ทดลอง คงต้องรอในบทรีวิวทีเดียว แต่จุดเปลี่ยนแปลงสำคัญของ Ultra คือการรองรับ S Pen ที่ไม่ได้แถมมาให้ในตัวเหมือน Galaxy Note ทำให้ในแง่การใช้งาน S Pen มันเหมือนเป็นส่วนเสริมจริง ๆ เหมือนเป็นแค่ stylus ที่ใช้ปัดหน้าจอหรือเขียนจอแทนนิ้ว ไม่ได้มีความ S Pen (ish) เหมือนอย่างตอนใช้งานใน Galaxy Note เพราะตัว S Pen ไม่ได้เชื่อมต่อกับ S21 Ultra ผ่านบลูทูธเลย

เวลาจะใช้งานต้องเอา S Pen แตะหน้าจอ S21 Ultra ก่อน ตัว OneUI ถึงจะแสดงคีย์ลัดสำหรับปากกาขึ้นมาให้ เพื่อจดโน้ต ซึ่งคีย์ลัดตรงนี้ไม่แตกต่างจากบน Galaxy Note ที่จะปรากฎเมื่อเราดึง S Pen ออกจากเครื่อง ส่วนการเขียนด้วย S Pen บน S21 Ultra ก็ยังคงให้ความรู้สึกไม่แตกต่างจากบน Galaxy Note มากนัก

No Description

นอกจากนี้พอ S21 Ultra ไม่มีช่องเสียบ S Pen มาให้ ซัมซุงก็เลยทำเคสยางซิลิโคนสำหรับเก็บ S Pen แยกมาให้อีกที ซึ่งแม้ตัวเคสจะมีความหนาเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยจากพื้นที่เก็บปากกา แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าหนาเกินไปจนกระทบการใช้งานจริง

No Description

สรุปในภาพรวมคือการรองรับ S Pen ของสมาร์ทโฟนที่ไม่ใช่ตระกูล Galaxy Note ครั้งแรกนี้ ซัมซุงยังคงวางฟังก์ชันนี้เป็นแค่ส่วนเสริมเท่านั้น ยังไม่ใช่ฟังก์ชันหลักและมีความแตกต่างในด้านฟีเจอร์กับ Galaxy Note อยู่ และถึงแม้ซัมซุงจะขยาย S Pen ไปยัง Z Fold ตัวท็อปพรีเมียมด้วย และก็น่าจะมีฟีเจอร์เหมือน Note (เพราะไลน์ผลิตภัณฑ์สูงกว่า) แต่หาก S Pen ยังเป็นแค่ส่วนเสริมของตระกูล Galaxy S อยู่แบบนี้ อย่างน้อย ๆ ในระยะสั้น ซัมซุงก็น่าจะยังไม่ทิ้งไลน์ Galaxy Note ที่มีจุดเด่นเรื่องปากกาไปแน่ ๆ

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 January 2021 - 16:16 #1194403
hisoft's picture

จากการใช้ Surface Duo + Surface Slim Pen ที่แปะแม่เหล็กไว้ได้ ผมว่าพกแยกก็ไม่ได้รู้สึกแย่อะไรนะครับ แต่ก็ขึ้นกับว่าแปะแล้วอยู่สภาพไหนด้วยล่ะนะ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 16 January 2021 - 00:24 #1194480
TeamKiller's picture

ปากกา จริง น่าจะให้หนีบเสื้อได้ ไม่ก็ออกอีกรุ่นที่เขียนเป็นปากกาปกติได้ด้วย จะได้พกติดตัวด้ามเดียว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 January 2021 - 04:43 #1194494
mr_tawan's picture

Galaxy Note เพราะตัว S Pen ไม่ได้เชื่อมต่อกับ S21 Ultra ผ่านบลูทูธเลย

Note 10.1 ผมก็ไม่ได้เชื่อมกับตัวเครื่องผ่านอะไรเลยนะครับ 555 ซึ่งมันดีนะเพราะตอนใช้ปากกา 3rd party แล้วมันไม่ได้รู้สึกว่าฟีเจอร์ลดลง


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: tom789
Windows Phone
on 16 January 2021 - 12:48 #1194575

เอาเลนซ์ ซูมนอนลงแล้ว กล้องก็ยังนูนได้ขนาดนี้ั