Tags:
Node Thumbnail

IT Asset Management Forum กลุ่มแลกเปลี่ยนการจัดการทรัพย์สินไอทีในองค์กรที่มีบริษัทขนาดใหญ่เป็นสมาชิกหลายราย เช่น Vodafone, P&G รายงานถึงผลสำรวจการเข้าตรวจสอบไลเซนส์ซอฟต์แวร์ในองค์กรในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา พบว่าองค์กรต่างๆ มีแนวโน้มถูกตรวจสอบมากขึ้นกว่าเดิม

กลุ่มผู้ตอบแบบสำรวจถึง 46.48% ระบุว่าถูกขอตรวจสอบไซเซนส์ซอฟต์แวร์มากขึ้นตั้งแต่ช่วง COVID-19 เป็นต้นมา มีเพียง 15.5% เท่านั้นที่ระบุว่าถูกตรวจสอบน้อยลง แสดงให้เห็นว่าผู้จัดจำหน่ายซอฟต์แวร์อาจจะกำลังพยายามทำยอดขายด้วยการตรวจไลเซนส์ตามองค์กรให้หนักขึ้น ตัวประธานฟอรั่มระบุว่าเขาสังเกตพบว่าโรงพยาบาลก็ถูกตรวจสอบไลเซนส์อย่างหนักในช่วง COVID-19 นี้ แสดงให้เห็นว่าผู้ค้าซอฟต์แวร์บางรายไม่คำนึงถึงความเหมาะสมต่อเหตุการณ์

รายงานยังสำรวจความชื่นชมต่อผู้ผลิต โดยไมโครซอฟท์ได้รับคำชมมากที่สุดแม้จะมีองค์กรระบุว่าถูกไมโครซอฟท์ตรวจไลเซนส์เป็นอันดับสอง รายงานชี้ว่าไมโครซอฟท์พยายามให้ลูกค้าซื้อบ้าง เช่น ใช้บริการคลาวด์หรือ Office 365 บริษัทก็มักมองข้ามความผิดพลาดที่เหลือไป ส่วนที่น่าแปลกคือไอบีเอ็มที่ติดอันดับทั้งการเป็นผู้ผลิตที่ได้รับคำชมและคำตำหนิแสดงให้เห็นว่าลูกค้าแต่ละรายมองไอบีเอ็มต่างกันไป ขณะที่ผู้ผลิตที่ตรวจไลเซนส์โดยเน้นเอารายได้เป็นหลักไม่ช่วยเหลือลูกค้า อันดับหนึ่งคือ Microfocus และอันดับสองคือออราเคิล

ที่มา - ITAM Forum

No Description
ภาพโดย Pexels

Get latest news from Blognone